Tọa đàm “Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp” Trường DLA

DLA

Nhằm cung cấp những kiến thức, kỹ năng và tạo môi trường trong việc tìm kiếm và phát triển những ý tưởng khởi nghiệp cho sinh viên, sáng ngày 17-3-2022 tại Hội trường Lầu 1 – Nhà hàng sinh viên Đoàn Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An (DLA) đã tổ chức tọa đàm với chủ đề “Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp” cho tất cả đoàn viên, sinh viên các ngành, các khóa của Nhà trường.

Tại chương trình tọa đàm, các bạn sinh viên đã được báo cáo viên Lê Ngọc Vân – Giảng viên Khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế Trường DLA chia sẻ nhiều thông tin bổ ích về khởi nghiệp, cũng như cách thức xây dựng và triển khai một dự án khởi nghiệp từ ý tưởng đến thực tế
Tại chương trình tọa đàm, các bạn sinh viên đã được báo cáo viên Lê Ngọc Vân – Giảng viên Khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế Trường DLA chia sẻ nhiều thông tin bổ ích về khởi nghiệp, cũng như cách thức xây dựng và triển khai một dự án khởi nghiệp từ ý tưởng đến thực tế

 

Báo cáo viên chia sẻ: “Hiện tại khái niệm “khởi nghiệp” hay “start-up” không còn xa lạ với người Việt, đặc biệt là các bạn trẻ. Trong đó, các vấn đề được chú trọng là muốn khởi nghiệp thì bản thân người khởi nghiệp/nhóm khởi nghiệp phải có kiến thức nền tảng vững chắc về lĩnh vực mình muốn tham gia. Phải có cường độ làm việc chăm chỉ, liên tục và có sự đầu tư về nghiên cứu, tìm hiểu. Bên cạnh đó, dự án khởi nghiệp cũng phải mang tính thực thi để khả năng thành công sẽ cao hơn.

Để khởi nghiệp thành công, cũng cần xác định rõ ràng ba bước sau: Biết mình muốn cái gì; Tự tin mình có khả năng làm được và Đừng bao giờ từ bỏ”.

Lời khuyên chân thành dành cho bạn trẻ: “Hãy tận dụng những gì mình vốn có, dám chấp nhận thua lỗ, biết cách biến thất bại thành cơ hội và quan trọng nhất là luôn làm chủ cuộc đời của mình… là những bí quyết giúp người có tinh thần khởi nghiệp để có thể thành công với những ý tưởng sáng tạo, đổi mới của mình”.

Buổi tọa đàm đã giúp sinh viên Trường DLA đúc kết được rất nhiều bài học và kinh nghiệm khởi nghiệp chính từ báo cáo viên “người thật – việc thật”
Buổi tọa đàm đã giúp sinh viên Trường DLA đúc kết được rất nhiều bài học và kinh nghiệm khởi nghiệp chính từ báo cáo viên “người thật – việc thật”

 

“Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp” là một trong những hoạt động được Nhà trường quan tâm và chú trọng tổ chức thường niên, qua đó không chỉ truyền cảm hứng nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của sinh viên, mà còn hình thành văn hóa khởi nghiệp trong sinh viên và nuôi dưỡng, hỗ trợ phát triển tài năng của sinh viên ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Là người trẻ, bạn hãy dám đam mê, dám ước mơ, lên ý tưởng cho dự định kinh doanh của mình. Trường DLA luôn hỗ trợ, tạo mọi điều kiện và đồng hành cùng bạn trên hành trình hiện thực hóa ước mơ đó.

 

Đoàn trường

 

Khởi nghiệp (tiếng Anh: startup hoặc start-up) là thuật ngữ chỉ về những công ty đang trong giai đoạn bắt đầu kinh doanh nói chung (startup company), nó thường được dùng với nghĩa hẹp chỉ các công ty công nghệ trong giai đoạn lập nghiệp. Khởi nghiệp là một tổ chức được thiết kế nhằm cung cấp sản phẩm và dịch vụ trong những điều kiện không chắc chắn nhất. Khởi nghiệp là từ dùng để chỉ việc ấp ủ, lên ý tưởng cho một công việc kinh doanh riêng và từng bước thực hiện nó. Nói đến khởi nghiệp, người ta thường nghĩ đến việc ai đó sẽ thành lập một doanh nghiệp riêng của họ – ở đó họ là người sáng lập, người đứng đầu và quản lý mọi công việc lớn nhỏ hoặc đồng sáng lập.Khởi nghiệp có thể là quá trình là 1 quá trình tuyệt vời. Bạn sẽ là người lên ý tưởng, chuẩn bị vốn và tạo ra một “đế chế” riêng cho mình. Bạn sẽ thuê các nhân viên về làm việc cho mình và quản lý/điều hành doanh nghiệp của bản thân theo cách mà bạn muốn.Khởi nghiệp cũng có thể hiểu là việc ai đó cung cấp cho thị trường những sản phẩm/dịch vụ mới chưa từng xuất hiện hoặc kinh doanh những sản phẩm đã có mặt trên thị trường nhưng được “biến tấu” theo cách riêng của người đó.Dù hiểu theo cách nào thì chúng ta đều không thể phủ nhận rằng việc khởi nghiệp mang lại nhiều lợi ích cho bản thân người khởi nghiệp cũng như toàn xã hội.Những yếu tố quan trọng bạn cần có khi khởi nghiệpKhởi nghiệp không phải là việc dễ và cũng không thể thành công trong tích tắc được. Bạn cần phải chuẩn bị nhiều thứ và chuẩn bị thật kỹ càng thì mới có thể giảm thiểu rủi ro và đi đến thành công. Dưới đây là những yếu tố bạn nhất định phải có nếu muốn bắt đầu khởi nghiệp!Vốn để khởi nghiệpKhởi nghiệp mà không có nguồn vốn thì % thành công chỉ bằng 0. Bạn không thể nhận lại gì nếu không có sự đầu tư đúng mức, đúng không nào? Vốn là ngọn nguồn nuôi dưỡng để việc kinh doanh của bạn thuận buồm xuôi gió và dễ đạt được thành công hơn.Kiến thức nền tảng và kiến thức chuyên mônHiện nay muốn làm bất cứ một việc gì trong bất cứ một ngành nghề nào bạn cũng cần phải có kiến thức về ngành nghề đó, vì thế nếu muốn khởi nghiệp trong một lĩnh vực nào đó bạn cũng nên tìm hiểu kĩ các kiến thức xung quanh lĩnh vực đó.Dù bạn khởi nghiệp ở lĩnh vực nào thì bạn cũng cần trang bị cho mình đầy đủ kiến thức về nó thì bạn mới có cơ hội thành công được. Bạn phải nắm được mọi điều từ cơ bản đến nâng cao thì mới được coi là đầy đủ hành trang để khởi nghiệp.Ví dụ, bạn muốn mở 1 công ty thời trang thì bạn phải có am hiểu sâu sắc đối với lĩnh vực thời trang hoặc bạn muốn mở 1 studio chụp ảnh nghệ thuật thì bạn phải có kiến thức nhiếp ảnh xuất sắc.Óc sáng tạoNgười có óc sáng tạo hơn người thì sẽ có % khởi nghiệp thành công cao hơn những người khác. Chỉ có vận dụng tốt óc sáng tạo thì bạn mới có thể tạo ra những sản phẩm khác biệt và dám chạm tới những “chân trời” chưa có ai khai phá. Không làm thì thôi, đã làm thì phải làm sao cho thật khác biệt! Chỉ có như vậy mới có được thu hút được sự chú ý của đám đông và gặt hái thành công cho bản thân mình!