Năm học mới – Khởi đầu mới

DLA

Khi những tiếng ve tạm nghỉ ngơi chờ mùa hè kế tiếp thì cũng là lúc năm học mới lại bắt đầu. Ở mỗi cấp học thì năm học mới lại mang trong mình ý nghĩa riêng của nó. Năm học đầu cấp mang đến nhiều sự bỡ ngỡ, bắt đầu một hành trình mới- hành trình lập thân lập nghiệp của những cô cậu tuổi 18 đầy sự tự tin và nhiệt huyết bắt đầu.

Nhiều bỡ ngỡ, lo lắng với môi trường học tập mới, phương pháp học mới và hơn cả là sự rời xa vòng tay cha mẹ của các bạn trẻ. Sẽ có nhiều lắm những băn khoăn liệu rằng mình sẽ làm tốt không, mình có sai sót không, mình sẽ phải làm thế nào, mình làm được không... vây quanh mình. Nhưng không sao đâu các bạn trẻ, tuổi trẻ của chúng ta bắt đầu từ hôm nay, từ những va vấp để trưởng thành và từ môi trường mới hun đúc ta trở thành người tốt hơn, học kiến thức học làm người và học làm người có ích.

"PGS.TS Đặng Thị Phương Phi gửi lời nhắn nhủ đến các tân sinh viên phương châm trong học tập và rèn luyện “Năng động – Thích nghi – Hợp tác”. Mong các em sẽ vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, hòa nhập thật nhanh trong môi trường mới, có đủ tự tin, bản lĩnh, niềm say mê học tập và có một sự khởi đầu may mắn và thành công tại ngôi trường DLA. Cô nhấn mạnh “Cho dù đầu vào có như thế nào thì nó cũng chỉ là những con số tham khảo, các em cần cố gắng hơn trong quá trình đào tạo tại trường bởi vì đầu ra sẽ có những tiêu chuẩn khác mà những nhà sử dụng lao động sẽ đặt ra. Các em cần học tập, trau dồi không chỉ kiến thức mà còn cần rèn luyện kỹ năng và đạo đức.” Đây cũng là giá trị cốt lõi “tri hành – đạt nhân” mà GS TS Lê Đình Viên – Chủ tịch hội đồng trường mong muốn đem lại cho các em trong thời gian học tập và rèn luyện tại trường."

Môi trường học tập bậc đại học đề cao tính tự giác của mỗi sinh viên trong quá trình chinh phục kho tàng kiến thức khổng lồ của nhân loại. Chắc hẳn sẽ có rất nhiều lúc, các bạn tưởng chừng rằng mình bơi trong biển rộng lớn mênh mông mà không xác định được mình nên làm gì, nên làm thế nào... Đừng lo lắng nhé! Vì ai trong mỗi chúng ta đều sẽ trải qua nhiều giai đoạn mà mình cảm thấy mình không làm được gì, thấy mình thật sự không có ích như mình từng nghĩ. Vậy đấy bạn, rồi sẽ qua thôi. Năm học đầu tiên của bậc đại học là giai đoạn chuyển tiếp cho sự chuyển đổi từ phương pháp học tập bậc phổ thông sang phương pháp học tập tự nghiên cứu, tư duy và đào sâu nghiên cứu cho chuyên ngành học tập của mình. Thầy cô và bạn bè sẽ luôn bên cạnh mình, các bạn yên tâm nhé! Đừng tự ti khi mà điểm số chưa bằng bạn bằng bè, đừng bi quan khi mà môn học này sao mình “đuối” quá mà bạn mình thì hiểu nhanh thế. Ai trong chúng ta đều có sự đặc biệt riêng của mình, bạn mình tốt về giao tiếp xã hội thì mình cũng mạnh về văn nghệ, kỹ năng mềm bên cạnh kiến thức chuyên ngành đấy.

data

Có một câu nói rất hay: “Bạn chỉ thất bại khi bạn thôi tin vào bản thân mình”. Bạn tin mình làm được, cố gắng hết sức cho mục tiêu của mình, đừng nghĩ mình hơn người khác, xem thường người khác bạn nhé. Học tập, nghiên cứu là một quá trình dài hơi, đòi hỏi chúng ta phải biết đầu tư công sức, trí tuệ và cả sự bền bỉ, cần có thời gian để đạt được kết quả như mong muốn. Hãy lắng nghe khi mình còn chưa hiểu, chưa rõ, hãy tranh luận khi còn vấn đề chưa phù hợp, chưa sáng tỏ, hãy mạnh dạn nêu lên ý kiến của mình để mai này không phải hối tiếc.

Chúc cho các bạn sẽ có khoảng thời gian thanh xuân đẹp nhất, tuổi trẻ đẹp nhất tại giảng đường đại học Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An, cháy hết mình để không hối tiếc về sau.

Hoàng Thi