Trường DLA đẩy mạnh NCKH trong sinh viên

DLA

Đào tạo ở bậc đại học là giới thiệu lý thuyết và rèn luyện kỹ năng thực hành để sinh viên thành thạo về chuyên ngành được đào tạo, sao cho khi tốt nghiệp sinh viên tự tin và ứng dụng ngành chuyên môn của mình để hành nghề mưu sinh. Nghiên cứu khoa học (NCKH) luôn gắn bó mật thiết với việc nâng cao chất lượng học tập, phát huy khả năng, sức sáng tạo của sinh viên sinh viên và giúp sinh viên cơ hội tạo ra những sản phẩm có giá trị. Nhận thấy mối quan hệ gắn bó giữ đào tạo và NCKH, Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An (DLA) đã xây dựng và mở rộng nhiều mô hình NCKH thu hút sự tham gia của đông đảo giảng viên và sinh viên. Điển hình là Hội thảo Vật liệu xanh trong Kiến trúc Xây dựng vừa được Khoa Kỹ thuật Công nghệ tổ chức vào cuối tháng 10-2018.

Tại DLA kiến thức luôn đi đôi với thực hành
Tại DLA kiến thức luôn đi đôi với thực hành

Thông qua những kiến thức cơ bản về ứng dụng vật liệu xanh trong kiến trúc xây dựng, các bạn sinh viên còn tận mắt nhìn thấy những sản phẩm có tính bền vững cao và phù hợp với Kiến trúc Xanh trong tương lai như dòng sơn SPEC – GO GREEN của công ty 4 Oranges, dòng sản phẩm thanh nhôm định hình Nhật bản Hondalex của công ty TNHH Long Vân NTV hay sản phẩm máy lọc nước Meta và đèn năng lượng mặt trời của công ty TNHH đầu tư xây dựng Minh Nhân Lê. Bên cạnh đó, các diễn giả tại hội thảo vật liệu xanh cũng mang đến những tham luận xoay quanh các giải pháp ứng dụng vật liệu xanh trong thiết kế kiến trúc tại Việt Nam; Các tiêu chí thuộc hệ thống đánh giá công trình đứng đầu về thiết kế năng lượng và môi trường của Mỹ (LEED); Thiết kế nhà ở theo tiêu chí xanh,....

Những sản phẩm ứng dụng được tạo ra từ ngôi trường DLA
Những sản phẩm ứng dụng được tạo ra từ ngôi trường DLA

Có thể thấy việc thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm trao đổi, hội thảo xoay quanh hoạt động NCKH đã trang bị cho sinh viên những phương pháp học tập hiện đại, xây dựng mục tiêu, thái độ học tập, nghiên cứu đúng đắn; kết hợp với việc giao lưu giữa sinh viên với những người thành công trong học tập, NCKH, từ đó thắp sáng ước mơ, hoài bão trong sinh viên.

NCKH thắp sáng ước mơ và hoài bão cho sinh viên
NCKH thắp sáng ước mơ và hoài bão cho sinh viên

Trong thời gian tới, Trường DLA sẽ tiếp tục làm cầu nối giữa sinh viên và các doanh nghiệp, các trung tâm nghiên cứu, Sở Khoa học Công nghệ nhằm tạo điều kiện cho sinh viên tham gia NCKH, góp phần nâng cao chất lượng và tính ứng dụng của các đề tài NCKH trong sinh viên. Bên cạnh đó, nhà trường cũng sẽ đẩy mạnh công tác truyên truyền, đưa các thông tin NCKH đến gần hơn với sinh viên qua những kênh như: bảng tin, tập san, mạng xã hội... Ðiều này sẽ giúp sinh viên cảm nhận NCKH là thiết thực với bản thân.

Trong 10 năm hình thành và phát triển CB, GV, sinh viên Trường DLA đã và đang thực hiện nhiều đề tài NCKH các cấp ở một số ngành trọng điển như Công nghệ Thông tin, Tài chính Ngân hàng, Kiến trúc - Xây dựng. Nhiều đề tài được tỉnh ứng dụng phục vụ kinh tế tỉnh nhà như “Mạng cảm biến không dây phục vụ nông nghiệp chính xác”, “Sổ tay VietGap ghi chép sản xuất rau quả”. “Hệ thống đèn chiếu sáng thông minh” cho thành phố Tân An, tỉnh Long An. Đặc biệt đề tài “Mạng cảm biến không dây...” được giải nhì trong Hội thi sáng tạo khoa học, kỹ thuật toàn quốc năm 2014, giải nhì Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Long An.