Sáng ngày 17-6-2014, tại phòng F101, Hội đồng Khoa học và Đào tạo trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An đã tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề “Đổi mới phương pháp dạy học theo mô hình đại học sáng tạo” do GS. TSKH Hoàng Văn Kiếm trình bày.

Đến tham dự buổi nói chuyện chuyên đề có PGS.TS Lê Văn Tề-P.CT TT HĐ KH&ĐT, GS.TSKH Hoàng Văn Kiếm-P.CT HĐ KH&ĐT, TS. Đoàn Thị Hồng-P.HT, TS. Đặng Thị Phương Phi-P.HT, các Trưởng, Phó các Phòng, Khoa, Ban, Trung tâm và Tạp chí cùng hơn 70 cán bộ, giảng viên, chuyên viên nhà trường

GS.TS Hoàng Văn Kiếm giới thiệu những phương pháp dạy học theo mô hình đại học sáng tạo để thu hút sinh viên
GS.TS Hoàng Văn Kiếm giới thiệu những phương pháp dạy học theo mô hình đại học sáng tạo để thu hút sinh viên

Tại buổi nói chuyện chuyên đề, GS.TSKH Hoàng Văn Kiếm đã giới thiệu mô hình đại học sáng tạo với hai thành tố quan trọng là nền tảng công nghệ thông tin & truyền thông cùng với nguồn nhân lực được trang bị kiến thức tư duy sáng tạo. Muốn có được lực lượng nhân lực như vậy thì các cơ sở đào tạo đặc biệt là trường đại học cần phải thay đổi để đáp ứng quá trình xây dựng mô hình đại học sáng tạo mà trước hết đó là phương pháp dạy học.

Các phương pháp dạy học chủ động sáng tạo đó là: phương pháp dạy học chủ động, phương pháp động não, phương pháp suy nghĩ-chia sẻ, phương pháp học trên vấn đề, phương pháp hoạt động nhóm và phương pháp đóng vai. Việc đổi mới phương pháp dạy học theo mô hình đại học sáng tạo không phải là điều quá lớn lao mà đơn giản chỉ là người giáo viên khơi gợi hứng thú học tập ở sinh viên, làm sao cho sinh viên thích thú giờ giảng đó, môn học đó và tạo cho sinh viên hứng thú tìm kiếm và nghiên cứu sâu hơn.

Theo đó, ngoài việc thu hút học sinh trong giờ giảng thì bản thân người giảng viên cũng nên đổi mới phương pháp đánh giá, một mặt vẫn giữ theo phương pháp đánh giá truyền thống nhưng bên cạnh đó vẫn phải thực hiện việc đánh giá mềm, nhằm khuyến khích cũng như đánh giá được năng lực, sự sáng tạo của bản thân sinh viên. Một số nội dung đổi mới cần được thực hiện trong quá trình đổi mới phương pháp dạy học đó là: đa dạng hóa nguồn tài nguyên học liệu, đổi mới và cập nhật nhanh nguồn tri thức khổng lồ thông qua mạng internet; đổi mới trong quá trình dạy học từ giảng dạy trực tiếp và trực tuyến ; phải đổi mới trong phương pháp đánh giá trong đó đánh giá cao tư duy sáng tạo...

Các CB, GV lắng nghe những điểm mới trong phương pháp dạy học theo mô hình đại học sáng tạo để từ đó áp dụng vào trong cách dạy của mình
Các CB, GV lắng nghe những điểm mới trong phương pháp dạy học theo mô hình đại học sáng tạo để từ đó áp dụng vào trong cách dạy của mình

Công nghệ thông tin là nền tảng quan trọng trong quá trình xây dựng mô hình đại học sáng tạo, tuy nhiên điều quan trọng hơn nữa đó chính là trái tim và khối óc của người giảng viên trong việc tổ chức các bài giảng, truyền thụ kiến thức đến sinh viên và khuyến khích sinh viên sáng tạo. Đây là nhiệm vụ quan trọng mà đổi mới phương pháp dạy học hướng đến.

Muốn được như vậy, bản thân người giảng viên phải phấn đấu, cố gắng nhiều hơn nữa trong quá trình giảng dạy, đưa những kiến thức mới, cập nhật thường xuyên và phải đa dạng hóa được nguồn kiến thức. Có như vậy, người giảng viên mới thực hiện được vai trò là người hướng dẫn, người mở đường cho sinh viên trong quá trình tiếp cận nguồn tri thức vô cùng to lớn của nhân loại.

Hoàng Hiệp (thực hiện)