GS.TS. Lê Đình Viên

Những thành tựu đạt được

Là một trường đại học ứng dụng, đào tạo đa ngành được thành lập theo Quyết định số: 542/QĐ-TTg ngày 04/5/2007của Thủ tướng Chính phủ, qua 10 năm hình thành và phát triển, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, với sự nỗ lực của các thế hệ cán bộ, giảng viên, nhân viên và sinh viên, Trường DLA đã không ngừng phát triển quy mô, nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu và ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ, khẳng định được vị thế của mình trong hệ thống các trường đại học của khu vực và cả nước, là địa chỉ đào tạo đáng tin cậy được xã hội, người học, phụ huynh tin tưởng và trân trọng.

Từ một số ít ngành đào tạo trình độ cao đẳng, đại học trong những năm đầu mới thành lập, đến nay, Trường DLA đã tuyển sinh, đào tạo 03 chuyên ngành trình độ thạc sĩ (Tài chính-Ngân hàng, Kỹ thuật xây dựng, Quản trị Kinh doanh), 23 chuyên ngành trình độ đại học, cao đẳng, 07 ngành đào tạo TCCN chính quy thuộc các lĩnh vực kinh tế, kỹ thuật. Ngoài ra, trường còn đào tạo các ngành liên thông, văn bằng 2, đào tạo thường xuyên và liên kết đào tạo. Số sinh viên, học viên của trường ở các hệ đào tạo là hơn 6.000 người, trong đó có trên 1.000 học viên cao học do trường trực tiếp đào tạo và liên kết đào tạo.

Tính đến cuối năm 2016, Trường đã đào tạo và cung ứng cho thị trường lao động trên 8.534 cử nhân, kỹ sư, kỹ thuật viên, trong đó có gần 75% có việc làm ổn định ở các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở tín dụng, cơ sở sản xuất trong và ngoài tỉnh. Nhiều người trong số sinh viên của trường hiện là cán bộ quản lý, công chức, nhân viên giỏi, là chủ doanh nghiệp thành đạt, là giảng viên có nhiều triển vọng. Kết quả trên đã góp phần quan trọng vào việc đào tạo nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, kỹ thuật chất lượng cao phục vụ cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Long An, Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và trong cả nước nói chung vì mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Cùng với hoạt động đào tạo, công tác nghiên cứu khoa học luôn được chú trọng. Trường có 01 công trình nghiên cứu đạt giải nhì cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc, 04 đề tài cấp tỉnh, 27 đề tài cấp cấp cơ sở cùng hơn 100 bài báo khoa học đăng trên tạp chí khoa học của trường và các tạp chí khác. Trường cũng đồng chủ trì tổ chức nhiều hội thảo khoa học lớn của tỉnh như “Hội thảo khoa học công nghệ và sự phát triển kinh tế sáng tạo”, “Hội thảo về thương mại điện tử”...

Trao cờ truyền thống trong lễ khai giảng năm học mớiTrao cờ truyền thống trong lễ khai giảng năm học mới

Thực hiện các chương trình, dự án hợp tác nghiên cứu và đào tạo với các trường đại học trong và ngoài nước, nhà trường đã tiến hành ký kết hợp tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học với nhiều trường đại học lớn ở nước ngoài như Trường Đại học California (CaIU),Trường Đại học Evergreen Hoa Kỳ, Đại học Nam California (California Southern University), Viện đào tạo quốc tế ERC- Singapore, Trường đại học Ishou- Đài Loan, một số trường đại học khác ở Nhật bản, Hàn Quốc, Philippines, liên kết với các Trường Đại học Vinh, Đại học Cần Thơ, Đại học Đà Lạt, Đại học Duy Tân đào tạo trình độ đại học và sau đại học các ngành học thuộc lĩnh vực Luật học, Chính trị, Giáo dục, Kinh tế, Khoa học nông nghiệp…

Để có được kết quả nói trên, trong nhiều năm qua, nhà trường đã quan tâm phát triển đội ngũ giảng viên từ nguồn đào tạo trong và ngoài nước, từ các trường đại học danh tiếng, từ các nhà quản lý doanh nghiệp giỏi và các sinh viên có thành tích học tập xuất sắc được cử đi đào tạo. Hiện nay, đội ngũ giảng viên của nhà trường có hơn 300 người là những giảng viên có trình độ cao, có kinh nghiệm lâu năm và tâm huyết với nghề với 80% có trình độ Thạc sĩ trở lên,1 Giáo sư và 3 Phó Giáo sư; 61 Tiến sĩ và Tiến sĩ khoa học, 137 Thạc sĩ

Cơ sở vật chất của trường được đầu tư khá hiện đại giúp cho sinh viên dễ dàng tiếp thu bài trên lớp, ứng dụng lý thuyết đã học vào thực tế nhằm phát huy tối đa khả năng, tư duy sáng tạo. Bên cạnh những phương pháp học truyền thống, nhà trường còn trang bị cho sinh viên những phương tiện phục vụ cho phương pháp học hiện đại như thư viện điện tử, phòng thí nghiệm, thực hành, kết nối Wifi và học mọi lúc mọi nơi qua hệ thống E – Learning, đồng thời xây dựng môi trường học tập thân thiện, tích cực.

Với những nỗ lực vượt bậc nêu trên, trong những năm qua, Trường Đại học KTCN Long An đã nhận được nhiều phần thường cao quý của Đảng, Nhà nước:

- Năm 2008, Trường nhận Cúp vàng Thương hiệu nhãn hiệu do Phó Chủ tịch nước trao tặng. 

- Năm 2009, Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam trao giải Doanh nghiệp tri thức ưu tú thời kỳ hội nhập. 

- Năm 2010,  Trường vinh dự nhận được Cúp vàng ISO lần thứ V do Ủy ban Khoa học và Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam trao tặng.

- Viện tiêu chuẩn Anh (British Standards Institution – BSI) cấp giấy chứng nhận Hệ thống Quản lý chất lượng ISO 9001:2008 .

- Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen, UBND tỉnh Long An cấp giấy chứng nhận 41 lượt tập thể LĐSX, tặng 57 bằng khen cho 17 lượt tập thể và 37 cá nhân về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ  năm học của trường trong nhiều năm liền. 

- TS. Lê Đình Viên, Hiệu trưởng trường được trao tặng Cúp vàng “Doanh nhân- Tâm tài” năm 2008, “Nhà lãnh đạo xuất sắc” tại Hội nghị Doanh nhân toàn quốc năm 2012. Năm 2016 đạt giải Sao vàng Doanh nhân Đất Việt- Thương hiệu Sao vàng.

Những thành tựu đạt được chính là mốc son cũng như sự phấn đấu bền bỉ của tập thể  cán bộ, giảng viên, nhân viên và  sinh viên trong thực hiện tầm nhìn, chiến lược và phương châm đào tạo “Tri hành- Đạt nhân” của trường.

Định hướng phát triển đến năm 2020 và những năm tiếp theo

Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của BCH.TW khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế và để thực hiện mục tiêu đến năm 2020, Trường DLA trở thành một trong những trường đại học lớn, có uy tín về chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học của khu vực và cả nước, HĐQT, Ban Giám hiệu nhà trường sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm sau đây:

• Xây dựng nhà trường theo định hướng trường đại học ứng dụng, đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực từ cao đẳng, đại học đến sau đại học với nhiều hình thức đào tạo chính quy, liên thông, đào tạo thường xuyên, kiên kết đào tạo. Phát triển mạnh đào tạo sau đại học với các hình thức trực tiếp đào tạo và hợp tác, liên kết đào tạo với các trường đại học, học viện trong và ngoài nước để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của trường. 

• Rà soát, điều chỉnh, xây dựng chương trình đào tạo đảm bảo thống nhất, liên thông theo từng ngành, nhóm ngành đào tạo, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước; nghiên cứu tiếp nhận chương trình đào tạo từ các nước tiên tiến. Đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học, kiểm tra, thi, đánh giá kết quả đào tạo theo hướng phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất của người học, áp dụng các phương pháp dạy học tích cực, chú trọng rèn luyện phương pháp tự học; tăng cường các hoạt động xã hội, nghiên cứu khoa học và vận dụng kiến thức vào thực tế; phát huy tính năng động, sáng tạo, chú trọng giáo dục kỹ năng mềm, trình độ ngoại ngữ, tin học cho sinh viên.

Tập trung nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng đạt chuẩn quốc gia và đáp ứng nhu cầu thực tiễn của xã hội, thị trường lao động. Gắn đào tạo với giải quyết việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp. Chú trọng hợp tác, liên kết với các các cơ sở đào tạo lớn có uy tín trong nước và quốc tế, các cơ sở tín dụng, các doanh nghiệp lớn để nâng cao chất lượng nội dung, chương trình, đội ngũ cán bộ giảng dạy và chất lượng đào tạo. Tăng cường quảng bá thương hiệu của nhà trường để thu hút người học.

Đề tài nghiên cứu khoa học 'Ứng dụng mạng cảm biến không dây phục vụ nông nghiệp chính xác' – đạt giải Nhì Hội thi Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật toàn quốc năm 2013 (Không có giải Nhất)Đề tài nghiên cứu khoa học “Ứng dụng mạng cảm biến không dây phục vụ nông nghiệp chính xác” – đạt giải Nhì Hội thi Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật toàn quốc năm 2013 (Không có giải Nhất)

3. Tăng cường công tác nghiên cứu khoa học và ứng dụng các thành tựu của khoa học công nghệ trong dạy học và quản lý giáo dục. Tạo bước chuyển biến rõ rệt về hiệu quả hoạt động phối hợp nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ với các địa phương, nhất là tại tỉnh Long An. Gắn nghiên cứu khoa học với việc giải quyết các vấn đề khoa học công nghệ mà thực tiễn đặt ra trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Chủ trì nghiên cứu và tham gia nghiên cứu, giải quyết những nhiệm vụ, đề tài khoa học và công nghệ cấp tỉnh, cấp khu vực, phấn đấu có đề tài nghiên cứu được công nhận cấp quốc gia. Tham mưu để Tỉnh có cơ chế đặt hàng NCKH với trường về các lĩnh vực mà thực tế tình hình KT-XH tỉnh đang cần.

4. Xây dựng đội ngũ giảng viên có cơ cấu hợp lý, có phẩm chất, đạo đức tốt, trình độ chuyên môn cao, có nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học. Tăng nhanh đội ngũ chuyên gia đầu ngành, cán bộ giảng viên có trình độ, học hàm, học vị cao có kinh nghiệm phục vụ cho nhiệm vụ đào tạo đại học và sau đại học. Tích cực bồi dưỡng sinh viên giỏi, cử nhân, kỹ sư tài năng tham gia nghiên cứu khoa học nhằm tạo nguồn cho đội ngũ giảng viên của trường. Có chính sách thu hút giảng viên có kinh nghiệm thực tiễn lâu năm và có tay nghề cao tham gia giảng dạy tại trường.

5. Đẩy mạnh công tác hợp tác và hội nhập quốc tế, tiếp cận và khai thác nguồn lực, khoa học công nghệ, kỹ thuật, các chương trình đào tạo tiên tiến của nước ngoài để nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học chuyển giao công nghệ, tìm kiếm các dự án tài trợ quốc tế và nâng cao vai trò, uy tín của nhà trường. Phối hợp với Trung tâm dự báo nguồn nhân lực và hỗ trợ việc làm của tỉnh, huyện (thành phố) để làm tốt công tác hỗ trợ, giới thiệu việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường. 

6. Tập trung xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho đào tạo và nghiên cứu khoa học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Quy hoạch, bổ sung hoàn chỉnh khu thực hành thí nghiệm, thư viện điện tử, ký túc xá, giảng đường và các công trình phục vụ văn hóa, thể thao, cảnh quan, môi trường… đáp ứng yêu cầu đào tạo. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ hoạt động dạy, học và nghiên cứu khoa học.

Với kinh nghiệm qua quá trình 10 năm xây dựng và phát triển và với truyền thống đoàn kết, quyết tâm, nỗ lực của toàn thể cán bộ, giảng viên, nhân viên và học viên, sinh viên, Trường DLA chắc chắn sẽ hoàn thành tốt những mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa- hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của tỉnh Long An, khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.