Phòng, chống thiên tai và những điều cần biết

DLA
data

Theo điều 3 Văn bản Luật số 33/2013/QH13 được Quốc hội ban hành ngày 19/6/2013 quy định:

Thiên tai là hiện tượng tự nhiên bất thường có thể gây thiệt hại về người, tài sản, môi trường, điều kiện sống và các hoạt động kinh tế - xã hội, bao gồm: bão, áp thấp nhiệt đới, lốc, sét, mưa lớn, lũ, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất do mưa lũ hoặc dòng chảy, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy, nước dâng, xâm nhập mặn, nắng nóng, hạn hán, rét hại, mưa đá, sương muối, động đất, sóng thần và các loại thiên tai khác.

Một số nguyên nhân gây ra thiên tai:

Nguyên nhân khí hậu: chúng xảy ra với sự thay đổi của thời tiết khí quyển về nhiệt độ, lượng mưa, gió, áp suất khí quyển, v.v. Thông thường, sự thay đổi đột ngột này trong các biến số của khí quyển gây ra các hiện tượng như bão, bão điện, lốc xoáy, sóng lạnh hoặc nóng.

Nguyên nhân địa mạo: chúng thường xảy ra khi chuyển động của các mảng kiến ​​tạo và động lực của lớp vỏ và lớp phủ của trái đất gây ra động đất, sóng thần và núi lửa phun trào.

Nguyên nhân sinh học: sự mất cân bằng trong hệ sinh thái có thể dẫn đến sự phát triển của các sinh vật gây bệnh và vật trung gian truyền bệnh của chúng. Bằng cách này, sự phát triển của vi khuẩn và vi rút có thể tạo ra dịch bệnh hoặc đại dịch.

Không gian bên ngoài: Các thiên thạch và tiểu hành tinh đi vào bầu khí quyển của Trái đất có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng.

Vậy chúng ta cần làm gì để phòng chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu?

- Phòng chống ô nhiễm môi trường

- Tuyên truyền và hành động hạn chế ô nhiễm môi trường

- Trồng nhiều cây xanh, trồng rừng

- Xây dựng các khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia

- Sử dụng các nguồn năng lượng sạch như: gió, nước, mặt trời,...

Mỗi đoàn viên, sinh viên Nhà trường hãy là một tuyên truyền viên tích cực trong công tác Phòng, chống thiên tai và thường xuyên chủ động cập nhật tin tức để có biện pháp ứng phó kịp thời trước thiên tai xảy ra.

Xem chi tiết Luật Phòng, chống thiên tai tại:

https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Van-hoa-Xa-hoi/Luat-phong-chong-thien-tai-nam-2013-197310.aspx

Ban Tuyên giáo

Đoàn trường DLA