Sinh viên Khoa Công nghệ với đề tài nghiên cứu khoa học “Nghiên cứu, thiết kế và thi công Robot xe lăn tự hành thông minh”

DLA

Thực hiện công trình nghiên cứu khoa học nghe có vẻ to lớn, phải là các công trình vĩ đại, trái lại việc nghiên cứu, thực hiện một ý tưởng, dự án nào đó đều xuất phát từ thực tiễn, nhu cầu cuộc sống hàng ngày và hầu hết các bạn sinh viên có khả năng thực hiện nếu cố gắng hết mình, chuyên tâm nghiên cứu. Cùng ý nghĩ đó, vừa qua nhóm sinh viên ngành Khoa học Máy tính Khoa Công nghệ tiếp tục cho ra thêm một công trình nghiên cứu:

“Lấy ý tưởng từ việc một thành viên trong nhóm có ông bà đã già yếu, đi lại bằng xe lăn tay hết sức khó khăn nếu không được người thân trợ giúp, khiến cho sức khỏe và nhất là tinh thần của ông bà ngày càng kém đi. Nhóm đã thảo luận và đưa ra ý tưởng thiết kế một sản phẩm – xe lăn tự hành thông minh, có thể giúp cho việc đi lại của những người già, người khuyết tật được dễ dàng hơn” (một thành viên trong nhóm nghiên cứu cho biết).

Đề tài không chỉ được hội đồng nghiệm thu đánh giá cao về ý tưởng kỹ thuật mà còn mang tính nhân văn đối với cộng đồng và có tính ứng dụng cao đối với đời sống
Đề tài không chỉ được hội đồng nghiệm thu đánh giá cao về ý tưởng kỹ thuật mà còn mang tính nhân văn đối với cộng đồng và có tính ứng dụng cao đối với đời sống

Dưới sự giúp đỡ của các thầy cô giảng viên Khoa Công nghệ của trường, các bạn đã bắt tay vào nghiên cứu và thực hiện. Sau gần 6 tháng trời miệt mài làm việc, chiếc xe lăn tự hành thông minh đã được ra đời và đạt được các thành công đáng kể:

 Thi công được một hệ thống bao gồm tai nghe xử lý tín hiệu điều khiển từ cảm biến gia tốc, hộp điều khiển động cơ, khối các cảm biến phát hiện khoảng cách bằng sóng siêu âm.
 Điều khiển được xe lăn đi các hướng chính xác.
 Thêm vào các tính năng của tai nghe điều khiển để xử lý các tình huống phát sinh gây mất an toàn cho người sử dụng xe lăn như ngủ gật, trạng thái gật đầu liên tục.

Thực hiện lắp đặt các cảm biến quanh xe nhằm tự động dừng nếu phát hiện chướng ngại vật để tránh va chạm
Thực hiện lắp đặt các cảm biến quanh xe nhằm tự động dừng nếu phát hiện chướng ngại vật để tránh va chạm

Với những tiện ích mà các đề tài nghiên cứu đã mang lại, việc nghiên cứu sáng tạo ra các mô hình như trên luôn được Nhà trường khuyến khích và không ngừng hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho các sinh viên thực hiện. Đồng thời thông qua việc hiện thực hóa các ý tưởng cho đề tài nghiên cứu không chỉ giúp sinh viên ứng dụng những kiến thức đã học được vào thực tiễn, mà còn tăng khả năng sáng tạo, bắt kịp sự đổi mới của công nghệ trong thời đại công nghiệp 4.0.

DLA hứa hẹn là nơi đồng hành cùng bạn trong suốt hành trình học tập, nâng cao tri thức. Ghé thăm và ở lại đây để trở thành thành viên ngôi nhà chung DLA các bạn nhé!

Văn Thị