Ngày nước thế giới năm 2020: Chung tay nâng cao nhận thức về tiếp cận nguồn nước an toàn phòng chống đại dịch Covid-19

DLA

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), một động tác rửa tay sạch đã làm giảm tới 35% khả năng lây truyền vi khuẩn. Trước tình hình đại dịch COVID-19, Bộ Y tế cũng khuyến cáo thường xuyên rửa tay với xà phòng/xà bông/dung dịch rửa tay nhanh và nước sạch hoặc dung dịch rửa tay có cồn là biện pháp phòng ngừa đơn giản nhưng hiệu quả giúp hạn chế khả năng lây lan dịch bệnh.

Virus gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 (chủng mới của Coronavirus) lây lan khi dịch nhầy hay dịch tiết đường hô hấp chứa virus xâm nhập cơ thể chúng ta từ mắt, mũi, họng qua giọt bắn khi tiếp xúc trực tiếp với người bệnh hoặc thông qua bàn tay chạm vào những vật dụng trung gian chứa virus rồi đưa lên mặt. Vì vậy, “Bàn tay không an toàn” cũng chính là “công cụ” phổ biến nhất khiến virus lây lan từ người này sang người khác.

Trong tình hình đại dịch hoành hành trên toàn thế giới như hiện nay, một trong những biện pháp đơn giản, kinh tế, dễ thực hiện, nhưng lại rất quan trọng và hiệu quả để phòng tránh virus lây lan là rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch, dung dịch cồn y tế chứa ít nhất 60% cồn, hoặc sử dụng dung dịch sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn. WHO khuyến cáo người dân rửa tay thường xuyên với xà bông/xà phòng/nước rửa tay... có thể giảm được 44% sự lây truyền các bệnh hô hấp.

Đoàn viên, sinh viên DLA chung tay tiết kiệm, bảo vệ nguồn nước với mô hình tưới cây tự động
Đoàn viên, sinh viên DLA chung tay tiết kiệm, bảo vệ nguồn nước với mô hình tưới cây tự động

Năm 2020, Ngày nước thế giới với chủ đề “Water and Climate Change” (Nước và Biến đổi khí hậu), nhấn mạnh vai trò quan trọng của tài nguyên nước, các giải pháp quản lý bền vững nguồn nước trong việc giảm thiểu các tác động của biến đổi khí hậu.

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến tài nguyên nước. Nguồn nước mặt khan hiếm trong mùa khô gây hạn hán, và quá dư thừa trong mùa mưa gây lũ lụt. Biến rủi ro thành cơ hội trong vấn đề Nước - Môi trường và Biến đổi khí hậu đòi hỏi phải đặt nước là trung tâm của các kế hoạch hành động khí hậu và hợp tác xuyên biên giới với sự tham gia của tất cả các thành phần của xã hội, trong đó mỗi người đều nhận thức được vai trò và trách nhiệm của mình đối với kế hoạch hành động về biến đổi khí hậu.

Một trong những cách hiệu quả nhất để làm chậm quá trình lan truyền dịch bệnh Covid -19 là rửa tay và bảo đảm vệ sinh. Tuy nhiên, trên toàn cầu, có khoảng ba tỷ người không được sử dụng các cơ sở hạ tầng cấp nước cho sinh hoạt, rửa tay và vệ sinh cơ bản tại nhà. Thiếu tiếp cận với nước sạch rõ ràng sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng bị nhiễm bệnh đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm. Đặc biệt đối với những người sống trong cảnh nghèo đói, thiếu thốn ở nông thôn, cũng như các khu định cư đô thị không chính thức (khu nhà ổ chuột, nhà khu dân cư tự phát...).

Một trong những cách hiệu quả nhất để làm chậm quá trình lan truyền dịch bệnh Covid -19 là rửa tay và bảo đảm vệ sinh – Cục quản lý tài nguyên nước
Một trong những cách hiệu quả nhất để làm chậm quá trình lan truyền dịch bệnh Covid -19 là rửa tay và bảo đảm vệ sinh – Cục quản lý tài nguyên nước

Theo đó, Ngày Nước Thế giới và Ngày Khí tượng Thế giới năm 2020 tập trung nâng cao nhận thức, trách nhiệm, khuyến khích tinh thần đoàn kết toàn thế giới nhằm đảm bảo tính an toàn trong nỗ lực chống đại dịch Covid – 19. Cùng với đó, mỗi quốc gia, người dân và doanh nghiệp cùng thực hiện những hành động về biến đổi khí hậu, nước và vệ sinh môi trường.

Bảo vệ môi trường nước là việc làm hết sức cần thiết, để bảo vệ cho cuộc sống của chúng ta ở hiện tại và cả cho thế hệ mai sau. Chính vì thế, mỗi chúng ta hãy cùng nhau chung tay để bảo vệ môi trường sống của mình từ những việc làm nhỏ nhất.

Ban Thông tin