Đoàn trường DLA: Vững bước cùng thanh niên trong các phong trào Đoàn

DLA

Ra đời và đồng hành với những bước đi đầu tiên của Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An (DLA), Đoàn trường DLA đã có những bước phát triển vững chắc trong hơn 10 năm vừa qua và là một trong những cánh tay hỗ trợ đắc lực cho Đảng Ủy và Ban Giám Hiệu Trường thực hiện phương châm “Tri - Hành – Đạt Nhân”.

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển không ngừng của Trường, công tác Đoàn và phong trào thanh niên luôn nhận được sự quan tâm và ưu tiên từ phía Đảng Ủy và Ban Giám hiệu. Chất lượng và số lượng của các hoạt động, phong trào không ngừng tăng lên, qua đó thu hút đông đảo đoàn viên, sinh viên tham gia hưởng ứng như: Phong trào “Sinh viên 5 tốt”, các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ với các nước bạn thông qua các chương trình như chương trình “Đồng hành cùng sinh viên - Tự tin trong giao tiếp tiếng Anh” phối hợp cùng AIESEC Việt Nam tổ chức, “Ngày chủ nhật xanh” với hoạt động tái chế thân thiện với môi trường, “Chung tay bảo vệ môi trường – chống rác thải nhựa”...

Các chiến sĩ mùa hè xanh tại mặt trận Tân Thạnh năm 2019
Các chiến sĩ mùa hè xanh tại mặt trận Tân Thạnh năm 2019

Bên cạnh đó, hằng năm vào mỗi dịp hè Đoàn Trường DLA đều hưởng ứng chương trình Chiến dịch thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh, Tiếp sức mùa thi, hiến máu nhân đạo của Tỉnh Đoàn Long An. Trên những con đường làng đầy nắng của quê hương Long An, chúng ta bắt gặp những chiếc áo xanh tình nguyện của các bạn sinh viên DLA trải khắp: từ Mỹ Bình của huyện Đức Huệ đến Bình Hòa Nam, Bình Phong Thạnh của huyện Mộc Hóa, Vĩnh Châu B của huyện Tân Hưng, huyện Tân Thạnh... đang ra sức bảo vệ môi trường, vớt lục bình, khơi thông dòng chảy, trồng cây xanh, sửa chữa đường giao thông nông thôn, xây nhà tình bạn, sinh hoạt thiếu nhi, tặng quà cho các em nhỏ... góp một phần sức lực vào công cuộc xây dựng và phát triển đời sống, kinh tế xã hội cho địa phương.

Tiếp sức mùa thi là chương trình quen thuộc hàng năm của Đoàn trường
Tiếp sức mùa thi là chương trình quen thuộc hàng năm của Đoàn trường

Chương trình tiếp sức mùa thi cũng là một hoạt động không thể thiếu đối với các trường đại học nói chung và DLA nói riêng. Đối với các bạn học sinh vừa chia tay mái trường THPT thì môi trường đại học sẽ là một nơi hoàn toàn mới mẻ. Việc thành lập đội tiếp sức mùa thi đã góp sức không nhỏ trong việc giúp đỡ các bạn tân sinh viên bước vào môi trường hoàn toàn mới này. Trong suốt các ngày thi, các bạn tình nguyện viên luôn túc trực tại trường để hỗ trợ phát cơm trưa và nước uống cho các bạn. Những hoạt động đó đã để lại những ấn tượng đẹp trong cái nhìn của phụ huynh cũng như các bạn thí sinh.

Chương trình “Ngày chủ nhật xanh” với hoạt động tái chế tạo cảnh quan cho môi trường
Chương trình “Ngày chủ nhật xanh” với hoạt động tái chế tạo cảnh quan cho môi trường

Đoàn Trường còn tổ chức hiều hoạt động phong trào như văn nghệ, thể dục thể thao, các hội thi tài năng sinh viên, tổ chức các diễn đàn, hội thảo, tổ chức các trò chơi dân gian, ngày hội quản trị v. v.v...đã tạo nên không khí tích cực, vui tươi cho đoàn viên, sinh viên sau những giờ học căng thẳng.

Trò chơi vận động trong tuần lễ sinh hoạt công dân đầu khóa năm học 2019 - 2020
Trò chơi vận động trong tuần lễ sinh hoạt công dân đầu khóa năm học 2019 - 2020

Cuộc thi Lau Star được tổ chức 2 năm một lần trở thành điểm hẹn của đoàn viên thanh niên DLA và học sinh các trường THPT với nhiều tài năng tỏa sáng, qua đó phát hiện được nhiều nhân tố mới cho các phong trào của Đoàn trường. Cùng với đó là các Câu lạc bộ văn nghệ, Câu lạc bộ năng khiếu,... sân chơi bổ ích cho sinh viên phát hiện và theo đuổi đam mê như CLB nhảy hiện đại, CLB võ thuật rèn luyện sức khỏe, CLB nhạc cụ thể hiện Kỹ năng đàn organ, guitar, thanh nhạc, CLB Kỹ năng mềm.....

Chương trình “Đồng hành cùng sinh viên - Tự tin trong giao tiếp tiếng Anh” phối hợp cùng AIESEC Việt Nam tổ chức với các sinh viên tình nguyện nước ngoài giao lưu với sinh viên DLA
Chương trình “Đồng hành cùng sinh viên - Tự tin trong giao tiếp tiếng Anh” phối hợp cùng AIESEC Việt Nam tổ chức với các sinh viên tình nguyện nước ngoài giao lưu với sinh viên DLA

Hiện tại Công tác Đoàn và phong trào thanh niên nhà trường tiếp tục thực hiện tốt vai trò của tuổi trẻ với mục tiêu đẩy mạnh công tác tình nguyện trong những năm tới. Bí thư Đoàn trường cùng Ban Chấp hành Đoàn trường DLA không ngừng nỗ lực để tạo thêm nhiều sắc màu cho các hoạt động phong trào nhằm thu hút sự tham gia của đoàn viên sinh viên, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc và Đại hội Đoàn tỉnh Long An nhiệm kỳ 2017 – 2020 trên các mảng phong trào.

CLB kỹ năng với nhiều hoạt động cho đoàn viên, thành niên DLA
CLB kỹ năng với nhiều hoạt động cho đoàn viên, thành niên DLA

Nhìn lại phong trào Đoàn của Đoàn Trường DLA đã có những bước phát triển vượt bậc so với những ngày đầu hoạt động. Chất lượng và quy mô tổ chức các hoạt động của Đoàn trường hầu hết có sự thay đổi, nhiều chương trình, nhiều phong trào, hội thi với quy mô lớn và sự chuẩn bị công phu hơn đã thu hút đông đảo đoàn viên, sinh viên tham gia để khẳng định bản thân. Trong thời gian tới, với lực lượng đoàn viên thanh niên hùng mạnh, với sức trẻ đầy mãnh liệt, Đoàn Trường hy vọng sẽ trở thành hạt nhân nòng cốt trong các hoạt động Đoàn, để đoàn viên sinh viên DLA trở thành những thanh niên vừa giỏi chuyên môn vừa phát huy sức trẻ của mình cống hiến cho quê hương, quyết tâm đưa phong trào đoàn trường ngày càng được mạnh mẽ hơn, sinh động hơn, được đông đảo đoàn viên thanh niên, sinh viên tham gia.

 

Đoàn trường DLA

Từ khóa: phong trào đoàn