Khi cho đi là hạnh phúc!

DLA

Trở về sau nhiều ngày cống hiến cùng Chiến dịch Tình nguyện hè – Mùa hè xanh 2018 do Tỉnh Đoàn Long An tổ chức, tôi lại quay về cuộc sống thường ngày nhưng dường như vẫn còn rất nhiều vấn vương, lưu luyến về chuyến hành trình ý nghĩa.

Tôi vẫn nhớ như in cảm giác bâng khuâng của những ngày đầu đăng ký tham gia chiến dịch, chút tò mò, bỡ ngỡ của những sinh viên còn chưa có nhiều kinh nghiệm, chút e dè, lo lắng trong suốt những ngày chuẩn bị cho chuyến đi. Nhưng tất cả như tan biến khi tôi bước chân lên chuyến xe mang tên Tình nguyện. Bởi trên chuyến xe ấy là những con người đến từ nhiều lớp, nhiều khoa trong trường DLA, với những tính cách khác nhau nhưng trong tim luôn cùng chung một nhịp đập của sức trẻ, cùng chung một nhiệt huyết cống hiến cho quê hương, đất nước và làm đẹp cho đời. Chúng tôi từ những con người từng xa lạ bỗng chốc lại thành thân quen.

Chúng tôi – những chiến sĩ tình nguyện DLA luôn sẵn sàng
Chúng tôi – những chiến sĩ tình nguyện DLA luôn sẵn sàng

Chuyến xe đưa tôi – người chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh đến xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An nơi mà câu chuyện miếng cơm, manh áo đối với người dân vẫn còn nhiều khó khăn và cần nhiều sự giúp đỡ. Đến nơi đây tôi mới cảm nhận hết được sự vất vả của người dân lao động, mới thấu hết nỗi lo toan cơm áo gạo tiền của những mảnh đời bất hạnh và hơn hết tôi mới thấy tình cảm yêu thương, chia sẻ là thiêng liêng, cao quý đến nhường nào. Bằng những kiến thức vốn có và niềm hăng say của tuổi trẻ, chúng tôi – những chiến sĩ tình nguyện đã cùng nhau giúp đỡ người dân địa phương. Và cũng tại nơi đây tôi đã được làm những công việc mà trước đây tôi chưa từng dám nghĩ tôi có thể làm. Hình ảnh những cô cậu sinh viên không ngại nắng mưa đi xây dựng những công trình có ích như rãi đá đường, trồng cây, kéo dây điện, đổ bê tông….Bên cạnh đó, Anh em chúng tôi còn cùng nhau tham gia các hoạt động tập thể như tham gia làm thời trang bảo vệ môi trường, tổ chức sinh hoạt tập thể cho các em nhỏ tại trường. Trong khoảng thời gian ngắn của chiến dịch, mặc dù gặp phải không ít những khó khăn, trở ngại nhưng với sự đoàn kết và tinh thần trách nhiệm, chúng tôi đã hoàn thành tốt những công việc, mục tiêu đặt ra trước đó.

Thời trang bảo vệ môi trường
Thời trang bảo vệ môi trường

Ngoài những hình ảnh quen thuộc chiếc nón tai bèo, chiếc khăn rằn hay chiếc áo xanh tình nguyện, kỷ niệm về mùa hè xanh còn là tình cảm gắn kết, sẻ chia giữa những con người cùng chung nhiệt huyết với nhau. Những ngày tham gia chiến dịch tình nguyện là những ngày chúng tôi cùng làm việc, cùng ăn, cùng nghỉ, cùng sinh hoạt… giúp đỡ nhau trong mọi khó khăn, lo lắng và chăm sóc cho nhau mỗi khi trời trở gió, cùng vui chơi thoải mái sau những buổi làm việc mệt nhọc hay những buổi họp khuya rồi trò chuyện, cười đùa không chán…Chúng tôi xem nhau như anh em một nhà, như những người bạn cùng chung lý tưởng, nhiệt huyết. Đó là những giây phút quý báu mà tôi và các thành viên luôn lưu giữ trong tâm trí của mình.

Rời chiến dịch tình nguyện bất cứ ai khi trở về đều cảm thấy bản thân trưởng thành hơn từ vẻ ngoài đến bên trong suy nghĩ. Những công việc vốn chỉ thông qua sách, báo, kênh truyền hình thì nay qua chuyến đi thực tế chúng tôi mới được dịp trải nghiệm. Từ những việc đơn giản nhưng đó sẽ là hành trang, là kỹ năng quý báu theo chúng tôi đến mãi sau này. Không chỉ thế, trong mỗi chúng tôi suy nghĩ cũng lớn thêm theo từng ngày trải nghiệm. Bảy ngày đã dạy cho chúng tôi biết nhường nhịn, chia sẻ và yêu thương lẫn nhau. Chúng tôi biết bỏ qua ý kiến cá nhân, “cái tôi” trong mỗi người mà đặt lợi ích chung lên hàng đầu. Hơn thế nữa chúng tôi cũng từng bước trưởng thành trong cách ứng xử, tác phong làm việc và lý tưởng sống. Đây có lẽ là một trải nghiệm tuyệt vời mà những ai là sinh viên phải ít nhất trải qua một lần.

Nhà thơ Chế Lan Viên từng viết:

“Khi ta ở đất chỉ là nơi đất ở

Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn”

Với những ngày gắn bó nơi đây, chúng tôi như có sợi dây nghĩa tình vô hình gắn kết với mảnh đất Bình Hòa Nam - đầy sự yêu thương chất phác của những con người nơi đây. Kết thúc hành trình trở về đầy nỗi lưu luyến, những kỷ niệm khó phai và cả sự chia tay tiếc nuối.

Chiến dịch tình nguyện mùa hè xanh năm 2018 đã khép lại với những điều được và chưa được, những niềm vui xen lẫn những nỗi buồn. Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc của mình UBND xã Bình Hòa Nam đã tạo điều kiện cho tôi và những người bạn có được một chuyến đi đầy ý nghĩa cao đẹp, để tôi hiểu rõ hơn cho đi là hạnh phúc. Mùa hè xanh – hành trang đã và sẽ tiếp thêm động lực cho chúng tôi học tập và làm việc. Cảm ơn nhé những ngày đầy ý nghĩa, cảm ơn 37 người anh em trong gia đình, những người đồng đội luôn tràn đầy tình thương mến thương. Cám ơn nhé, mùa hè xanh của tôi, cảm ơn tất cả những ngày tháng khó quên đã cho nhau những kỷ niệm đẹp nhất, vui nhất của quãng đời sinh viên.

Thư Niệm