Kỹ năng mềm: Tức giận là bản năng, kiềm chế mới là bản lĩnh !

DLA

Phải chăng xã hội càng hiện đại, con người càng phát triển thì cách ứng xử của con người ngày càng giảm đi? Thế thì ta phải làm sao, phải thế nào thì vấn đề ấy mỗi ngày một được cải thiện ?

Thật khó để biết được ta sẽ ứng xử ra sao ở mỗi trường hợp nhất định nhất là khi ta hay nóng giận. Ví dụ rằng, khi con người ta gặp phải những điều vô cùng tức giận, có hai cách để giải quyết. Một họ sẽ la toáng lên trút cơn giận một cách đột ngột và dữ dội đến khi bình tâm lại họ sẽ cảm thấy mình có gì đó hơi quá, cảm giác cũng có phần nặng nề tâm trạng hơn. Cách thứ hai, họ cũng sẽ vẫn tức giận nhưng được kiềm chế một cách nhất định. Cách làm này làm cho tâm trạng nhẹ nhõm hơn phần nào, tuy nhiên người ta sẽ nhận ra được năng lực thực sự của những người mắc lỗi là như thế nào dẫn đến kết quả có phần hơi khắc nghiệt. Nói về sự tức giận, đó được xem là bản năng cho nên việc ứng xử trong khi kiềm chế tức giận lại là một nghệ thuật mà mỗi người cần nghiên cứu-đó là bản lĩnh của mỗi người.

Vậy sự tức giận đối với những người thân trong gia đình thì thế nào? Khi bạn tức giận một điều gì đó, nếu vô tình những người thân bạn hỏi đến bạn sẽ trả lời một cách cáu gắt, hằn học hay cộc lốc. Phải chăng họ sẽ đột nhiên là nơi để bạn trút hết những sự tức giận bức bối mà bạn đang vướng phải. Nhưng, có bao giờ bạn hiểu vì sao khi họ lại đột nhiên hứng chịu những điều ấy mà không một lời than trách bởi vì họ là những người yêu thương bạn vô điều kiện. Còn bên ngoài xã hội, đó là mối quan hệ có điều kiện mà cho dù ta có tức giận đi chăng nữa ta cũng không được thể hiện sự bực tức của mình vì chắn chắn nó sẽ ảnh hưởng đến mọi thứ của chính bản thân mình.

Vậy làm thế nào để hạn chế thể hiện sự bực tức của bản thân? Một cách đơn giản nhất, hãy hít một hơi thật sâu, uống một ngụm nước lọc và cố gắng bình tâm lại giữ im lặng để cơ thể thả lỏng hạn chế tối đa việc tức giận vì khi tức giận những câu nói, hành động sẽ mang “tính sát thương cao”. Một cách khác mà người ta hay dùng đó chính đi ra một chỗ khác để kiềm chế hành vi lời nói của mình. Hay còn nhiều cách khác nữa mà người ta dùng để xoa dịu đi sự tức giận của bản thân.

Thế thì bạn đã xử lý những tình huống mà chính bản thân mình trong cơn tức giận như thế nào? Nếu bạn đã giải quyết như những cách trên thì chúc mừng bạn một sự rèn luyện tích cực đã được hình thành. Điều ấy sẽ giúp bạn vững chảy hơn trong quá trình làm việc đặc biệt là công việc nhóm, đội, tập thể…Nhưng nếu bạn đã vô tình tức giận vô cớ với những người thân, người bạn của mình thì hãy tìm một cơ hội gửi đến họ một lời xin lỗi. Đôi khi chẳng cần phải là một điều gì lớn lao mà chỉ cần một lời xin lỗi có thể mọi thứ sẽ được hóa giải. Lắng nghe-chia sẻ và cảm thông giúp mọi người ngày một gần nhau hơn.

Ngọc Phố