Trường DLA: Tăng cường công tác giáo dục đạo đức và lối sống cho sinh viên

DLA

Thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo gắn thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018 của ngành Giáo dục, ngay từ đầu năm học, Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An đã tăng cường công tác giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng sống và ý thức chấp hành pháp luật cho sinh viên.

Thông điệp sống tích cực, sống yêu thương
Thông điệp sống tích cực, sống yêu thương

Ban Công tác giáo dục đạo đức lối sống cho sinh viên của Trường phối hợp Đoàn Trường đã tổ chức nhiều chuyên đề về “Đạo đức và lối sống” cho sinh viên các khóa. Tiếp nối với chuyên đề Kỹ năng sống đã được thực hiện, ngày 11-10-2017, sinh viên năm cuối của trường đã được PGS.TS Đặng Thị Phương Phi – Phó Hiệu trưởng trao đổi về sự thành đạt, sinh viên cần làm gì để được thành đạt trong cuộc sống và những quan niệm thành đạt của những người thành đạt… thông qua đó, sinh viên cần xác định cho mục tiêu để phấn đấu, có niềm tin và lý tưởng sống, lập kế hoạch dựa trên mục tiêu và thực hiện nó.

Buổi sinh hoạt diễn ra trong không khí thoải mái, phấn khởi giúp sinh viên mạnh dạn chia  sẻ những suy nghĩ của mình
Buổi sinh hoạt diễn ra trong không khí thoải mái, phấn khởi giúp sinh viên mạnh dạn chia sẻ những suy nghĩ của mình

Bên cạnh đó, sinh viên còn được sư cô Thích Nữ Liên Hiền –Cán bộ Hội Khuyến học Việt Nam chia sẻ về những kỹ năng sống thông qua những mẫu chuyện, những kinh nghiệm về cách giải quyết vấn đề, về việc rèn luyện bản thân…. Trong cuộc sống, nhiều lúc ta gặp phải khó khăn và những sự việc xảy đến mà ta không thể lường trước được, chính vì thế, sinh viên cần mở rộng tấm lòng của mình đến với mọi người, đừng quan trọng hóa “được và mất”, biết sẻ chia và quan tâm đến những người xung quanh mình…sẽ giúp các em cân bằng và kiểm soát được cuộc sống của chính mình. Tình yêu không chỉ gói gọn trong tình yêu gia đình, tình yêu đôi lứa mà còn rộng hơn là tình yêu nhân loại, tình yêu mọi người. Các em sinh viên cũng được chia sẻ về “Trí – tức là trí tuệ” của mỗi người cần được rèn luyện thông qua trường lớp và cả tự học của bản thân mỗi người.

Chia sẻ kinh nghiệm giảm stress thông qua việc xác định mức độ quan trọng và ưu tiên của sự việc, công việc
Chia sẻ kinh nghiệm giảm stress thông qua việc xác định mức độ quan trọng và ưu tiên của sự việc, công việc

Hành trình của đời người là hành trình hoàn thiện bản thân. Chính bản thân mỗi người cần phải nỗ lực tạo nên sự thay đổi theo chiều hướng ngày càng tiến bộ hơn trong cuộc đời mình. Chính vì thế, kỹ năng sống cần phải là một quá trình học hỏi và rèn luyện mà bản thân mỗi người cần thực hiện một cách nghiêm túc, nó không tự nhiên được sinh ra mà phải thông qua những va chạm, trải nghiệm trong cuộc sống để đúc kết thành những kinh nghiệm cho riêng mình. Song song với việc học tập trên giảng đường sinh viên cần trau dồi, rèn luyện thêm nhiều kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng sống để thích ứng được với những biến đổi của môi trường sống, theo kịp sự phát triển của xã hội và sống có lý tưởng, sống đẹp, có ích cho mình và mọi người xung quanh.

Đến với Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An, sinh viên sẽ được phát triển toàn diện bản thân không chỉ về kiến thức, kỹ năng mà còn hoàn thiện hơn nữa nhân cách của mình. Trường sẽ tích cực trang bị cho các bạn sinh viên những kiến thức bổ ích về phát triển kỹ năng sống và các kỹ năng cần thiết khác. Bản thân sinh viên cũng cần tự trau dồi phẩm chất đạo đức để phấn đấu hoàn thiện bản thân mình hơn, sống đẹp, sống có ích hơn trong xã hội.

Để có được sự thành công, sinh viên cần xác định cho mình mục tiêu, niềm tin và lý tưởng sống tích cực. Bên cạnh những mục tiêu ngắn hạn, trung hạn và xa hơn nữa là dài hạn, các bạn trẻ cần xây dựng cho mình được kế hoạch cụ thể để chinh phục mục tiêu mà mình đã đặt ra và nuôi dưỡng tâm hồn của mình để chính bản thân mình sẽ sống một cách thật đẹp, thật có ích cho gia đình, cộng đồng và xã hội. Nhiều phương tiện thông tin đại chúng cũng có rất nhiều chia sẻ về những kỹ năng cần thiết cho mỗi người, những lời hay ý đẹp học trở thành người tử tế, các kinh nghiệm sống cũng thật sự rất bổ ích cho giới trẻ mà đặc biệt là sinh viên trong giai đoạn hiện nay. Song song với việc nuôi dưỡng tâm hồn và lối sống cho mình, sinh viên cũng không nên quên việc trau dồi tri thức của bản thân để trở thành người hoàn thiện, trở thành niềm tự hào của gia đình và là công dân tốt của xã hội.

Theo PGS.TS Đặng Thị Phương Phi trong bài viết “Vài suy nghĩ về thành đạt”

Ban Thông tin