Thực hiện mục tiêu đào tạo 700 Thạc sĩ giai đoạn 2013-2017 phục vụ nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Long An và các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An (DLA) đã xây dựng và triển khai thực hiện đề án mở rộng, phát triển việc đào tạo và liên kết đào tạo trình độ sau đại học và xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường.
          Được sự chấp thuận của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường DLA đã liên kết với Trường Đại học Vinh chiêu sinh đào tạo 31 chuyên ngành cao học thuộc các ngành Chính trị học, Quản lý giáo dục, Lý luận và phương pháp dạy học (LL&PPDH) các môn Toán, Văn, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa, Tiếng Anh, CNTT...Trong 2 năm 2013, 2014 đã có 268 học viên trúng tuyển đầu vào và đang theo học ở các chuyên ngành Quản lý giáo dục, Chính trị học, LL&PPDH Toán, Quang học, Ngôn ngữ học. Trong tháng 4-2015, nhà trường sẽ tổ chức thi tuyển đầu vào cao học các chuyên ngành Quản lý giáo dục, Chính trị học, LL&PPDH Tiếng Anh cho trên 50 học viên trong đợt tuyển sinh đợt 1-2015. Hầu hết học viên theo học các lớp cao học là cán bộ lãnh đạo như Bí thư, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện, thành phố, Bí thư, Phó bí thư Tỉnh đoàn, cán bộ, công chức các cơ quan, ban, ngành tỉnh, cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên giảng dạy tại các trường Trung học phổ thông, Trung cấp chuyên nghiệp, Cao đẳng, Trung tâm GDTX trong tỉnh và các tỉnh lân cận, ngoài ra còn có nhiều học viên ở TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Bình Phước,Tây Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Cà Mau...cũng tham gia lớp học.
          Được sự hướng dẫn tận tình của các giảng viên có học hàm, học vị cao (GS, PGS, Tiến sĩ) và có nhiều kinh nghiệm công tác giảng dạy cùng với điều kiện học tập tốt, nên chất lượng dạy và học ở các lớp cao học đạt được kết quả khá tốt. Đến nay, các lớp đầu tiên đã cơ bản hoàn thành chương trình các môn cơ sở, chuyên ngành và được giao đề tài để làm luận văn tốt nghiệp. Theo ý kiến của nhiều học viên, việc được học tại địa phương ( Long An) và học tập theo thời khóa biểu hợp lý (học vào các ngày cuối tuần, kể cả thứ bảy, chủ nhật trong những đợt tập trung theo lịch học) là điều kiện rất thuận lợi để người học vừa đảm bảo được việc học tập, vừa đảm bảo được yêu cầu công tác ở cơ quan, đơn vị, vừa tiết kiệm được thời gian, chi phí. Đây có lẽ là yếu tố quan trọng góp phần thu hút nhiều học viên quyết định tham gia các lớp cao học tại Trường DLA.
          TS Lê Đình Viên, Hiệu trưởng Trường DLA cho rằng, liên kết đào tạo giữa các trường đại học, học viện trong và ngoài nước là xu thế tất yếu hiện nay, nhằm tận dụng những lợi thế, thế mạnh về đội ngũ giảng viên, nội dung chương trình đào tạo, thành tựu nghiên cứu khoa học, cơ sở vật chất phục vụ cho dạy và học... của mỗi trường. Ngoài Trường Đại học Vinh, Trường DLA còn liên kết với nhiều trường khác như Đại học Cần Thơ, Đại học Đà Lạt, Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh, Đại học Kinh tế- Luật TP. Hồ Chí Minh... đào tạo trình độ đại học cho gần 1.000 sinh viên và hướng tới sẽ mở rộng đào tạo trình độ sau đại học ở những chuyên ngành đòi hỏi nguồn nhân lực có trình độ cao cho địa phương và cả nước, đặc biệt cho cán bộ đầu ngành, cán bộ quản lý của tỉnh Long An và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đến thời điểm này, một số lớn cán bộ trẻ thuộc diện quy hoạch đang tham gia các lớp đại học và cao học tại Trường DLA, hầu hết đều đang nỗ lực học tập nhằm nâng cao trình độ, kiến thức để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ CNH-HĐH và hội nhập quốc tế.

hoc-vien-lop-cao-hoc-ky-thuat-xay-dung-dan-dung-va-cong-nghiep-va-lanh-dao-tinh-cung-cb-gv-truong-dla-chup-hinh-luu-niem-trong-ngay-khai-giang
Học viên lớp Cao học Kỹ thuật xây dựng dân dụng và Công nghiệp và lãnh đạo tỉnh cùng CB, GV Trường DLA chụp hình lưu niệm trong ngày khai giảng.

          Cùng với hoạt động liên kết đào tạo, từ năm 2014, Trường DLA đã chính thức được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép đào tạo trình độ Thạc sĩ ngành Kỹ thuật xây dựng dân dụng và Công nghiệp. Khóa học đầu tiên đã có 47 học viên trúng tuyển và đang theo học tại trường. Đây là bước đột phá, khởi đầu của tiến trình mở rộng quy mô đào tạo sau đại học của trường. Hiện tại, nhà trường đã hoàn thành các thủ tục trình Bộ Giáo dục và Đào tạo chấp thuận cho đào tạo trình độ Thạc sĩ các ngành Tài chính Ngân hàng và Quản trị Kinh doanh.
          Đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao là một trong bốn chương trình trọng điểm của tỉnh Long An. Tuy còn gặp không ít khó khăn, song những nỗ lực của Trường DLA trong việc phát triển quy mô, nâng cao chất lượng đào tạo đại học, sau đại học trong thời gian qua đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi chủ trương nói trên của tỉnh Long An nói riêng và Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2020 của cả nước nói chung.

Nguyễn Thành Nhơn