Niềm vui tình nguyện

DLA

Hằng năm, cả thế giới đều dành ngày 5-12 để tôn vinh những người làm tình nguyện. Có thể thấy các phong trào tình nguyện phát triển mạnh mẽ đã làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn và con người gần gũi với nhau hơn. Không nằm ngoài những giá trị đích thực mà các phong trào tình nguyện mang lại, CB, GV, NV và SV Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An đã tích cực tổ chức và tham gia vào các hoạt động tình nguyện trong và ngoài tỉnh với mong muốn đóng góp phần nào sức trẻ vào sự phát triển của đất nước.

Các hoạt động tình nguyện thiết thực
Các hoạt động tình nguyện thiết thực

Tham gia Mùa hè xanh từ những năm đầu đại học, bạn Lê Hoàng Vũ khoa CNTT đã có những chia sẻ: “ Khi những kỳ thi căng thẳng tạm gác lại cũng chính là lúc sinh viên sẽ tạm biệt ghế nhà trường, khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện, hăm hở đến vùng đất mới để cống hiến sức trẻ, góp một phần sức mình dựng xây quê hương đất nước. Đi mùa hè xanh là để trải nghiệm, rèn luyện và cống hiến, đi là để cảm nhận để được xa nhà và sống với nhân dân, để được bước một chân vào nơi xa lạ đem những kiến thức đã học tại giảng đường vào thực tiễn chiến dịch. Đó không chỉ mong ước, khát vọng của riêng bất kỳ một chiến sĩ nào đó trong đội hình chuyên mùa hè xanh ở các mặt trận, mà đó chính là mong ước khát vọng chung của toàn đội. Những chặng đường đi qua trong một mùa chiến dịch sẽ hiện rõ những chuyện buồn, vui, đôi khi là những hiểu lầm vu vơ để rồi đầy ắp nỗi yêu thương”.

Hay như tâm sự của bạn Phi Phố sinh viên khoa Ngoại ngữ: “Rời chiến dịch tình nguyện bất cứ ai khi trở về đều cảm thấy bản thân trưởng thành hơn từ vẻ ngoài đến bên trong suy nghĩ. Những công việc vốn chỉ thông qua sách, báo, kênh truyền hình thì nay qua chuyến đi thực tế chúng tôi mới được dịp trải nghiệm. Từ những việc đơn giản nhưng đó sẽ là hành trang, là kỹ năng quý báu theo chúng tôi đến mãi sau này. Không chỉ thế, trong mỗi chúng tôi suy nghĩ cũng lớn thêm theo từng ngày trải nghiệm. Tham gia tình nguyện đã dạy cho chúng tôi biết nhường nhịn, chia sẻ và yêu thương lẫn nhau. Chúng tôi biết bỏ qua ý kiến cá nhân, “cái tôi” trong mỗi người mà đặt lợi ích chung lên hàng đầu. Hơn thế nữa chúng tôi cũng từng bước trưởng thành trong cách ứng xử, tác phong làm việc và lý tưởng sống”.

Sinh viên DLA tham gia Tiếp sức mùa thi
Sinh viên DLA tham gia Tiếp sức mùa thi
Hiến máu nhân đạo mang thông điệp ý nghĩa với mỗi giọt máu cho đi là mang đến cơ hội sống cho nhiều bệnh nhân-SV DLA hiến máu nhân đạo.
Hiến máu nhân đạo mang thông điệp ý nghĩa với mỗi giọt máu cho đi là mang đến cơ hội sống cho nhiều bệnh nhân-SV DLA hiến máu nhân đạo.

Không chỉ dừng lại ở các chiến dịch Mùa hè xanh, sinh viên DLA còn mạnh dạn trong các hoạt động Hiến máu nhân đạo. Nhiều bạn trẻ lần đầu tham gia đều khá sợ sệt nhưng khi hiểu rằng những giọt máu mà các bạn cho đi chính là mang đến cơ hội sống cho hàng trăm bệnh nhân khác, các bạn lại mạnh mẽ và kêu gọi người thân, bạn bè xung quanh cùng tham gia. Hay như hình ảnh của những chiến sĩ tình nguyện trên mặt trận Tiếp sức mùa thi chẳng quản ngại nắng mưa, bám trụ tại các bến xe để hướng dẫn phụ huynh và thí sinh đến điểm thi an toàn. Các bạn còn năng nổ trong việc tìm nhà trọ, chỗ ăn uống hợp vệ sinh để phụ huynh và thí sinh an tâm trong những ngày thi. Có thể thấy sức mạnh của các phong trào tình nguyện chính là tinh thần làm việc hết mình với mong muốn nâng cao nhận thức của mỗi về những đóng góp của công tác tình nguyện cho xã hội.

Bắt đầu từ năm 1985, Liên Hợp Quốc đã chính thức chọn ngày 5-12 là ngày “Quốc tế tình nguyện”. Từ đó đến này, Chương trình Tình nguyện Liên Hợp Quốc (UNV) luôn coi trọng tinh thần tình nguyện, sự tận tâm, nhiệt tình và đoàn kết, thông qua việc huy động các tình nguyện viên vì sự phát triển và đề cao sự tham gia của tất cả mọi người.

Hoàng Yến

Từ khóa: tình nguyện