Sáng ngày 10-4-2014, Hội đồng Khoa học và Đào tạo (HĐ KH&ĐT) Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An (DLA) đã tổ chức buổi chuyên đề “Đổi mới sáng tạo trong giáo dục đại học” do GS.TSKH Hoàng Văn Kiếm trình bày.

doi-moi-sang-tao-trong-giao-duc (1)

 PGS.TS Lê Văn Tề -PCT TT HĐ KH&ĐT phát biểu mở đầu tại buổi chuyên đề

      Tham dự buổi nói chuyện chuyên đề có PGS.TS Lê Văn Tề- PCT TT HĐ KH&ĐT, GS.TSKH Hoàng Văn Kiếm PCT HĐ KH&ĐT, quý thầy cô Phó Hiệu trưởng, Trưởng các phòng, Khoa, Ban, Trung tâm và Tạp chí cùng hơn 70 chuyên viên, giảng viên.

 doi-moi-sang-tao-trong-giao-duc (2)

GS.TSKH Hoàng Văn Kiếm: “ việc xây dựng đại học sáng tạo cần gắn kết

với công nghệ thông tin trong giảng dạy là điều hết sức cần thiết nhằm xây dựng

được một cơ sở hạ tầng mềm phục vụ việc xây dựng nền kinh tế sáng tạo của nhân loại…”

      Tại buổi nói chuyện chuyên đề, GS.TSKH Hoàng Văn Kiếm khái quát về quá trình xây dựng mô hình trường đại học sáng tạo ở các nước trên thế giới, những mô hình đáng học hỏi cùng những tiềm năng tại DLA để phát triển mô hình đại học sáng tạo.

 doi-moi-sang-tao-trong-giao-duc (3)

Cán bộ, giảng viên, nhân viên Trường DLA lắng nghe

GS.TSKH Hoàng Văn Kiếm trình bày về mô hình đại học sáng tạo

      Theo đó, những vấn đề cần được quan tâm trong quá trình xây dựng đại học sáng tạo đối với cả giảng viên và sinh viên là: thay đổi cách dạy, học nghiên cứu sáng tạo, quản lý đại học theo hướng sáng tạo, phải xây dựng được văn hoá đại học sáng tạo, cơ sở hạ tầng thông minh và phải có những cơ chế chính sách dành cho đại học sáng tạo. Điểm nổi bật của đại học sáng tạo chính là phát triển cơ sở hạ tầng mềm, không cần đầu tư nhiều phòng ốc, trang thiết bị mà tập trung vào thư viện ảo và liên kết với các trường trên thế giới trong việc trao đổi học liệu.

      Các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam đang theo đuổi quá trình xây dựng nền kinh tế sáng tạo. Nền kinh tế sáng tạo có được xây dựng thành công hay không, phần quan trọng là do chính nguồn nhân lực sáng tạo chất lượng cao mang lại. Vai trò cung cấp nguồn nhân lực này chính là các trường đại học sáng tạo mang lại cho xã hội. Điều này cũng đã được đề cập rất chi tiết trong nghị quyết TW 8 Khoá XI về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, trong đó giáo dục đại học được lưu ý rất nhiều.

doi-moi-sang-tao-trong-giao-duc

 TSKH Lê Đình Tuấn với mô hình “Nâng cao tư duy sáng tạo

tại DLA và các trường đại học tại Việt Nam” cung cấp cho cán bộ, giảng viên, chuyên viên DLA

những nội dung quan trọng trong quá trình xây dựng đại học sáng tạo bắt đầu từ chương trình học kết

hợp với quá trình tự học và sự tương tác giữa giảng viên-sinh viên và sinh viên-sinh viên

      Mô hình nâng cao tư duy sáng tạo tại DLA và các trường đại học tại Việt Nam

      Tiếp theo buổi nói chuyện chuyên đề TSKH.Lê Đình Tuấn trình bày vấn đề “Mô hình nâng cao tư duy sáng tạo tại DLA và các trường đại học tại Việt Nam”. Sáng tạo là điều hết sức quan trọng và cần thiết, vấn đề này tuy nhỏ nhưng là yếu tố mấu chốt quyết định việc nâng cao chất lượng trong quá trình giảng dạy đối với giảng viên và trong quá trình công tác của chuyên viên.

      Theo TSKH.Lê Đình Tuấn : “những giải pháp được đặt ra cho DLA chính là tập trung chủ yếu vào chương trình đào tạo theo hướng giúp người học tự tìm kiếm thông tin, đào sâu để nghiên cứu và nhấn mạnh những kỹ năng phục vụ cho quá trình học và hội nhập trong thời đại số hóa hiện nay.

      Bên cạnh đó, những yếu tố khác còn đòi hỏi sinh viên trong quá trình học phải ưu tiên về đặt câu hỏi, những hoạt động thảo luận nhằm tăng tính tương tác giữa sinh viên với nhau và với giảng viên. Góp phần giúp cho cả giảng viên và sinh viên cùng nhau nghiên cứu, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình khám phá tri thức của nhân loại, đồng thời tìm tòi sáng tạo góp phần xây dựng nền kinh tế sáng tạo tại Việt Nam mà nền tảng cơ bản chính là đại học sáng tạo…”

      Qua buổi chuyên đề các cán bộ, giảng viên, nhân viên đã đánh giá rất cao hiệu quả, những kiến thức bổ ích mà buổi chuyên đề mang lại, góp phần rất lớn trong việc nâng cao chất lượng dạy học, là cơ hội quý báu để các giáo viên học hỏi kinh nghiệm, trau dồi kiến thức nghiệp vụ. Đặc biệt là mô hình đại học sáng tạo, vì nó chính là điểm khởi đầu của quá trình đổi mới sáng tạo trong giáo dục đại học, đưa trường đại học vượt ra khỏi tầm vóc của một quốc gia, vươn ra thế giới.

      Với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ nhân lực đầy đủ, trong tương lai gần trường DLAhy vọng đủ khả năng để đáp ứng được những yêu cầu trong việc trở thành một trường Đại học sáng tạo hàng đầu khu vực, để trường DLA không chỉ đào tạo trong nước, thông qua những giờ giảng viên trực tiếp trao đổi với sinh viên mà còn có thể học “trực tuyến” trên toàn thế giới một cách dễ dàng.

 

Ban thông tin (Thực hiện)

 

 
Các tin khác