Hưởng ứng chủ trương xã hội hóa giáo dục của Đảng, trong vài năm gần đây, nhiều nhà giáo, doanh nghiệp đã huy động bạn bè, đồng nghiệp thành lập mốt số trường tư thục trên địa bàn tỉnh. Ngôi trường tư thục có thâm niên cao nhất ở tỉnh Long An là trường Trung học phổ thông tư thục Huỳnh Ngọc (thành lập và đi vào hoạt động từ năm 1934), tiếp theo là một số trường THCS và THPT như Hà Long, trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An (DLA)…Tập thể sư phạm các trường luôn nỗ lực để đào tạo những học sinh, sinh viên yếu kém trở thành những công dân có ích cho xã hội, nhưng khi bàn về chất lượng giáo dục ở trường tư thục vẫn còn nhiều “cái nhìn chưa đúng”.

      Nhắc đến các trường tư thục, từ phụ huynh cho đến học sinh đều nghĩ đến chất lương đào tạo của các trường này đều thấp hơn so với các trường công lập. Về mặt đạo đức đôi khi cũng có những học sinh cá biệt, học sinh hư hỏng mà các trường công lập “từ chối đào tạo”. Điều đó là thực tế không thể phủ nhận, nhưng để các em học sinh yếu, học sinh cá biệt trở thành những học sinh trung bình, học sinh chăm ngoan, học sinh khá giỏi là một quá trình kiên trì giáo dục của tập thể sư phạm các trường tư thục.

 chat-luong-giao-duc-o-truong-tu-thuc

Nữ sinh viên trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An

      Năm 2007 trường DLA khai giảng khoá đầu tiên. Sau 4 năm rèn luyện học tập, những cử nhân, kỹ sư khóa 1 đã ra trường và chỉ sau 6 tháng có hơn 70% sinh viên tốt nghiệp tìm được việc làm. Trong những tân cử nhân, tân kỹ sư đó nhiều em đã từng bày tỏ: em thi rớt đại học ở TPHCM, Cần Thơ, khi biết tin DLA xét tuyển (có chính sách ưu tiên) nên em đã về học tại DLA. Được vào đại học là ước mơ là hạnh phúc của chúng em, nên ngay từ ngày đầu chúng em được nhiều thầy cô là giảng viên các trường đại học nổi tiếng ở TPHCM, giảng viên tốt nghiệp ở nước ngoài giảng dạy, cộng với sự nỗ lực của bản thân, những sinh viên đầu tiên của trường, chúng em đã dần trưởng thành và trở thành những quả ngọt đầu mùa, khẳng định uy tín, chất lượng đào tạo của trường DLA.

      Không dừng lại ở đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng đào tạo, mời giảng viên có uy tín, có tâm huyết với trường, năm học 2010-2011 trường thực hiện tuyển sinh đại học cao đẳng chung đề thi cả nước (trường vẫn được hưởng chính sách ưu tiên), nên ngay khi các tân sinh viên nhập học, trường đã tổ chức bồi dưỡng kiến thức văn hóa, kỹ năng mềm và thi kiểm tra đánh giá chất lượng. Từ kết quả chất lượng này, trường xếp lớp và có kế hoạch đào tạo phù hợp. Sinh viên khá, giỏi trở lên được tham gia lớp đào tạo cử nhân, kỹ sư sáng tạo. Năm học 2011-2012 trường tiếp tục tuyển sinh đại học cao đẳng chung với cả nước, 26 sinh viên khá giỏi đầu tiên của trường vừa dự lễ khai giảng lớp cử nhân, kỹ sư sáng tạo. Từ lớp học này sẽ giúp cho trường tiếp tục mở thêm nhiều chương trình học tập sáng tạo tại trường, đào tạo nhân tài cho đất nước.

      Tiến sĩ Lê Đình Viên-Hiệu trưởng trưởng DLA cho biết: Không thể phủ nhận chất lượng sinh viên đầu vào của trường thấp hơn trường công lập, nhưng trường vẫn bảo đảm chuẩn đầu ra như quy định của Bộ Giáo dục &Đào tạo, từ đó đòi hỏi trường phải mở các lớp bồi dưỡng miễn phí về văn hóa, kỹ năng mềm, phương pháp học ở bậc đại học cho các em; đồng thời ở lớp đào tạo kỹ sư, cử nhân sáng tạo sẽ giúp sinh viên khá giỏi phát huy năng khiếu sáng tạo của mình ngay từ năm học đầu tiên. Đây cũng là một trong những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên trường DLA, từng bước khẳng định, uy tín, chất lượng đào tạo của trường; tạo niềm tin cho học sinh, phụ huynh và nhân dân trong tỉnh Long An và các tỉnh lân cận gửi con em mình vào học tập tại trường DLA.

      Cũng là trường tư thục như trường DLA, trường THCS và THPT Hà Long cũng bị áp lực trong đào tạo, nhưng ngay khi kết thúc năm học đầu tiên, trường đã triển khai chính sách cấp học bổng “Chắp cánh ước mơ”cho học sinh giỏi, có hoàn cảnh gia đình nghèo ở các huyện trong tỉnh. Với chính sách này trường tạo cơ hội cho những học sinh nghèo, hiếu học, học giỏi được đến trường học tập. Trường cấp học bổng toàn phần (bình quân mỗi năm học 40 triệu đồng/em) cho 8 em và cuối tháng 1-2013 trường tiếp tục tổ chức kỳ thi học sinh giỏi khối 9 lần 2, để tìm những học sinh giỏi ở các huyện có nguyện vọng được học tập lớp 10 tại trường THCS và THPT Hà Long với học bổng toàn phần.

      Song song đó, trường cũng tổ chức đánh giá chất lượng học tập của học sinh đầu năm học, từ kết quả đánh giá chất lượng để xếp lớp học tập. Hàng tháng tháng trường tổ chức đánh giá chất lượng học tập của học sinh và khen thưởng kịp thời những học sinh khá, giỏi, học sinh tiến bộ. Với giải pháp này trường từng bước bồi dưỡng học sinh khá, giỏi, giúp các em tự tin hơn trong học tập. Bên cạnh đó đội ngũ giáo viên trực tiếp đứng lớp, giáo viên chủ nhiệm còn dành nhiều thời gian để cùng học tập, cùng sinh hoạt với học sinh của mình, kịp thời giúp các em bổ sung những môn học còn yếu và phát huy năng khiếu cá nhân trong sinh hoạt học tập.

      Chị Thu Hồng, một phụ huynh của học sinh lớp 12 của trường chia sẻ” Năm học lớp 10 tôi đưa cháu về học tập tại Hà Long, do sức khỏe không tốt, cháu thường xuyên bị bệnh nên không theo kịp các bạn, nhưng nhà trường đã phối hợp với gia đình từng bước giúp cháu hội nhập với môi trường học tập mới. Giờ đây cháu rất tự tin trong sinh hoạt và học tập có nhiều tiến bộ. Kết quả này ngoài sự nỗ lực của cháu còn phải kể đến công ơn của thầy cô ở trường Hà Long”.

     Chủ tịch Hội đồng quản trị-Hiệu trưởng trường Hà Long –Nguyễn Ngọc Oánh vui mừng báo tin: trường chúng tôi có nhiều giáo viên chủ nhiệm, giáo viên đứng lớp rất tâm huyết với học sinh. Chúng tôi biết đào tạo các em học sinh khá giỏi nhẹ nhàng hơn nhiều so với học sinh yếu, học sinh cá biệt, nhưng tập thể sư phạm của trường, trong đó có những giáo viên như cô Phan Ánh Hồng, Đỗ Thị Tài, Nguyễn Thị Tuyết, thầy Võ Thanh Tuyền và nhiều giáo viên thỉnh giảng đã hết lòng vì học sinh thân yêu. Kết quả năm học 2011-2012, nhiều lớp 12 của trường đã đỗ tốt nghiệp 100%, toàn trường có đến 98,2% học sinh tốt nghiệp THPT. Đó chính là niềm vui, là hạnh phúc của chúng tôi khi thấy các em ngày càng tiến bộ và nhiều em đã thi đậu vào các trường Đại học ở TP HCM, Cần Thơ. Nhiều em học sinh đầu tiên của trường giờ đã thành đạt, có việc làm và thu nhập ổn định, trở thành người công dân có ích cho xã hội.

      Ở Trường THPT tư thục Huỳnh Ngọc, ngôi trường tư thục có thâm niên cao nhất của tỉnh Long An. Chính ngôi trường này đã đào tạo được rất nhiều học sinh thành đạt, trong đó có nhà báo nổi tiếng thế giới NICK UT (tác giả bức ảnh bé gái bị bom NAPAL ở Trảng Bàng-Tây Ninh), nhưng Huỳnh Ngọc giờ đây cũng không thoát khỏi sự nhận định chưa đúng về chất lượng đào tạo ở các trường tư thục. Cô Huỳnh Thị Kim Nga-Phó Hiệu trưởng (con gái nhà giáo Huỳnh Ngọc Tính) chia sẻ: Dù cho ai hiểu chưa đúng về chất lượng đào tạo của trường, nhưng tập thể sư phạm của trường vẫn hết lòng vì học sinh cuả mình. Học sinh của Huỳnh Ngọc đa phần là học sinh yếu kém, học sinh bỏ học nhiều năm rồi mới trở lại trường, nhưng chỉ cần các em chịu đến lớp, thầy cô của trường sẵn sàng dạy dỗ các em nên người. Chỉ có con người không có ý chí mới không thành đạt mà thôi.”

      Phụ huynh của em ĐHH cũng chia sẻ về công sức của thầy cô giáo trường Huỳnh Ngọc trong đào tạo, dạy dỗ các em học sinh yếu thành người có ích cho xã hội: Em H là con trai út trong gia đình, nên được cha mẹ cưng chiều, học hết lớp 9 H không đủ điểm vào trường công lập và bán công, gia đình gửi H vào trường Huỳnh Ngọc. Chính sự tận tụy của thầy cô ở trường Huỳnh Ngọc và sự quan tâm của gia đình đã từng bước giúp H học tập tiến bộ. Bây giờ H là một cán bộ quản lý cấp phòng của một cơ quan tỉnh Long An. Và còn nhiều trường hợp cá biệt khác, chính từ mái trường Hùnh Ngọc đã giúp nhiều học sinh gần như “bỏ đi”, nâng bước các em đứng lên, học tập thành tài, trở thành người công dân có ích cho xã hội.

      Dạy dỗ các em học sinh, sinh viên bình thường công sức thầy cô chỉ có một, nhưng dạy dỗ các em học sinh sinh viên yếu kém, cá biệt, công sức của thầy cô phải gấp 5, gấp 10 lần bình thường. Xin hãy có cái nhìn đúng hơn về thực chất đào tạo ở các trường tư thục và hãy trân trọng, ghi nhận công sức của tập thể sư phạm trường tư thục.

 

  Trần Minh Thi (Thực hiện)

 

 

Các tin khác