Ghi nhận từ một cuộc hành trình

DLA

Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An luôn tạo mọi điều kiện, cơ hội cho sinh viên được học thực tế từ chính giảng viên đang công tác thực tế để phong phú hơn chương trình học, bổ sung kỹ năng cần thiết cho sinh viên. Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành (Du lịch) của Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An ra đời đáp ứng nguồn nhân lực ngành du lịch của tỉnh Long An và khu vực lân cận. Chương trình đào tạo cử nhân Quản tri dịch vụ du lịch và lữ hành của Khoa Khoa học xã hội và Ngôn ngữ quốc tế gắn liền với thực tiễn của ngành nghề hiện có, thường xuyên cập nhật kiến thức mới của ngành du lịch trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, sinh viên ngành Du lịch còn được thường xuyên thực tập, kiến tập để học từ thực tế những điểm du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước, học hỏi kinh nghiệm từ những giảng viên, hướng dẫn viên quốc tế và hơn hết đó là sự trải nghiệm cho sinh viên trong quá trình bồi dưỡng kiến thức của mình.

Theo chương trình học, từ ngày 25 đến ngày 27/01/2021, sinh viên các lớp 18DL, 19DL, 20DL ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An được học thực tế tại thành phố ngàn hoa Đà Lạt.

data

Hành trình được tiếp nối qua nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng của vùng cao nguyên với cái lạnh của mùa đông và những cơn mưa đặc trưng của miền cao nguyên như thác Datanla, Chùa Linh Phước (hay còn gọi là Chùa Ve chai), thưởng thức cái lạnh về đêm ở chợ đêm Đà Lạt, hiểu thêm nhiều về lịch sử ở Ga Đà Lạt, Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt, hồ Tuyền Lâm, ngọn LangBiang, Nhà thờ Domaine de Marie,...

Trong suốt hành trình, sinh viên được bổ sung thêm nhiều kiến thức về địa lý, lịch sử, văn hóa, con người tại mỗi điểm đến, được chia sẻ kinh nghiệm từ hai thầy hướng dẫn viên quốc tế ThS.Lê Tiến Sang giám đốc công ty Du lịch Sang Limousine và TS.Võ Quang Hiền. Mỗi điểm mà đoàn đi qua đều để lại những ấn tượng khó quên, lưu luyến đi dời bước và hơn hết là điều gì đó thôi thúc mỗi thành viên muốn trở lại thêm lần nữa.

GS.TS Trương Quang Vinh đánh giá: “Qua những gì mà các em sinh viên ngành du lịch DLA đã thực hiện trong chuyến đi thực tập 3 ngày từ Tp.Tân An - Long An tới Tp.Đà Lạt với khoảng cách địa lý khoảng trên 400km đường bộ đã để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng mọi người từ Ban Giám hiệu, Khoa du lịch, quí thầy, cô bộ môn và doanh nghiệp du lịch lữ hành phải trầm trồ khen ngợi với mức độ hài lòng về chất lượng đào tạo và khả năng thể hiện tính chuyên nghiệp của sinh viên du lịch DLA. Từ phong cách ăn mặc, tác phong tác nghiệp trong suốt lịch trình chuyến đi 3 ngày từ lúc khởi hành cho đến kết thúc. Thật tự hào, đội ngũ sinh viên du lịch này sẽ là những nhà điều hành tour, hướng dẫn viên, thuyết trình viên, điều hành các cơ sở du lịch, các khu du lịch giải trí, bảo tàng, nhà Văn hóa cũng như điều hành trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn....Thật là tín hiệu vui bắt đầu một năm Tân Sửu thành công và thắng lợi của DLA trong năm 2021”.

"Tuổi
Tuổi trẻ là những chuyến đi

“Hành trình kiến tập của sinh viên Đại học KTCN Long An tới thành phố Đalat đã làm cho tôi là người thầy, người hướng dẫn cho các sinh viên phải ngạc nhiên về sự cố gắng của các bạn. Khi thấy sự trưởng thành vượt bậc của các bạn trên chuyến đi thực tế ở Đalat, sự hiểu biết của các bạn về vùng đất lần đầu tiên khám phá đã làm tôi ngạc nhiên, thú vị. Và tôi tin các bạn sẽ tiến xa hơn trên con đường làm du lịch và là những người đồng nghiệp trong tương lai...”- Th.S Lê Tiến Sang, giám đốc công ty du lịch Sang Limousine chia sẻ

Học từ trải nghiệm – học mà chơi, chơi mà học
Học từ trải nghiệm – học mà chơi, chơi mà học

Còn TS. Võ Quang Hiền phát biểu: “Đợt thực tập của sinh viên K18DL, 19DL và 20DL nhằm giúp sinh viên được trải nghiệm, làm quen với môi trường thực tế tại các khách sạn, nhà hàng, khu du lịch...qua đó hình thành và phát triển một số kỹ năng mềm bổ trợ cho công việc trong tương lai. Sinh viên có cơ hội trực tiếp thực hiện một số công việc trong toàn bộ quy trình nghiệp vụ hướng dẫn một đoàn khách (từ khâu chuẩn bị trước chuyến đi, tới các hoạt động tổ chức vận chuyển, lưu trú, ăn uống và hướng dẫn tham quan trên phương tiện di chuyển cũng như tại các điểm du lịch) trong đợt thực tập này. Trong kỳ thực tập lần này, sinh viên 18DL và 19DL khá tiến bộ so với các kỳ thực tập trước về ý thức và trách nhiệm của hướng dẫn viên trên đường tour sau này. Tuy nhiên, ngoài kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức về tuyến điểm du lịch, qua chuyến đi, sinh viên còn cần phải tự phát triển các kỹ năng mềm để hoàn thiện bản thân hơn, như kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết tình huống, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng quản lý cảm xúc, kỹ năng quản trò, MC....Tour thực tập Đà Lạt 3 ngày 2 đêm đã kết thúc và được coi như những bài học vỡ lòng cho nghề hướng dẫn du lịch của sinh viên ngành Quản trị Dịch vụ du lịch và lữ hành”.

Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành là một nghề đặc biệt so với các ngành nghề khác về mặt thực hành cũng như về mặt lý thuyết. Đó là quản trị tất cả các dịch vụ phục vụ cho du lịch những nhu cầu thiết yếu hỗ trợ cho các đoàn lữ hành trên tuyến hoặc điểm đến của du khách trên tour. Muốn được như vậy, sinh viên phải trải nghiệm những điều nhỏ nhất từ thực tế và từ những vị trí làm việc thấp nhất. Đợt thực tập của sinh viên K18DL, 19DL và 20DL nhằm giúp sinh viên được trải nghiệm, làm quen với môi trường thực tế tại các khách sạn, nhà hàng, khu du lịch...qua đó hình thành và phát triển một số kỹ năng mềm bổ trợ cho công việc trong tương lai. Tin rằng, các bạn sinh viên sẽ phát huy được những gì được học từ thầy cô, trau dồi kiến thức bản thân để sau này có những trải nghiệm thật tốt với nghề nghiệp của mình.

 

Thực hiện: Hoàng Hiệp

Ảnh: GS.TS Trương Quang Vinh