Ngày truyền thống học sinh, sinh viên Việt Nam

DLA

Trải qua 71 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên Việt Nam (09/01/1950 – 09/01/2021) nhiều thế hệ học sinh, sinh viên Việt Nam luôn kế tục và phát huy những truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha anh, được Đảng và Nhà nước dày công bồi dưỡng.

Những truyền thống đó là: Truyền thống yêu nước nồng nàn, gắn bó với chế độ XHCN, trung thành với Đảng, với nhân dân, tự hào về dân tộc và Bác Hồ kính yêu, về lực lượng vũ trang anh hùng, về Đoàn, về Hội; Truyền thống hiếu học, say mê sáng tạo; Truyền thống đoàn kết, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, nghiên cứu khoa học,....

Hưởng ứng Ngày truyền thống học sinh, sinh viên Việt Nam, Đoàn Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An (DLA) đã tổ chức nhiều hoạt động cho các đoàn viên, sinh viên DLA, trong đó điển hình là hoạt động “Tuần thanh niên năm 2021” do Đoàn Trường DLA tổ chức với nhiều hoạt động diễn ra từ ngày 07/01/2021- 14/01/2021 như: Thi Apps Trắc nghiệm Thanh Niên Việt Nam; Chung tay làm đẹp thư viện Trường DLA; Giải bóng đá, bóng chuyền Mừng Đảng – Mừng Xuân năm 2021; Vệ sinh sân trường; Phát quang, trồng cây chào mừng Xuân 2021; Màu xanh DLA; Thi trực tuyến tìm hiểu về Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

data

Thông qua các hoạt động Đoàn Trường DLA nói chung và “Tuần thanh niên năm 2021” nói riêng nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, sinh viên DLA trong tham gia các hoạt động tình nguyện, các hoạt động an sinh xã hội. Bên cạnh đó, đây còn là các hoạt động thiết thực góp phần tạo cảnh quan xanh – sạch – đẹp trong khuôn viên nhà trường. Tạo môi trường học tập và sinh hoạt lý tưởng đối với mỗi đoàn viên, sinh viên DLA.

Văn Thị

Lịch sử Ngày truyền thống học sinh, sinh viên Việt Nam

     Từ giữa năm 1949 đến đầu năm 1950 phong trào đấu tranh của thanh niên học sinh, sinh viên chống chủ nghĩa thực dân Pháp xâm lược và can thiệp Mỹ, chúng “độc lập” giả hiệu, chống khủng bố đàn áp, đòi đảm bảo an ninh cho học sinh, đòi được học tiếng mẹ đẻ... đã diễn ra rầm rộ, liên tục và rộng khắp từ Nam chí Bắc. Tại Sài Gòn, các tầng lớp đồng bào cũng tích cực hưởng ứng dưới nhiều hình thức : biểu tình chống sưu thuế, chống bắt lính, đòi công ăn việc làm. Học sinh, sinh viên bãi trường, bãi khóa liên miên.

     Ngày 09/01/1950, Đoàn Thanh Niên cứu quốc và Đoàn học sinh Sài Gòn - Chợ Lớn đã vận động và tổ chức cho hơn 2.000 học sinh , sinh viên các trường Pétrus Ký, Gia Long, Nguyễn Văn Khuê, Huỳnh Khương Ninh, trường Đại học Y Dược, Pháp Lý, các trường chuyên nghiệp vô tuyến điện, công chính, kỹ thuật, khoa học,... cùng nhiều giáo viên và 7.000 nhân dân Sài Gòn - Chợ Lớn biểu tình đòi bảo đảm an ninh cho học sinh, sinh viên học tập và trả tự do cho những học sinh, sinh viên bị bắt – trong đó có Ban lãnh đaọ học sinh cứu quốc Sài Gòn. Đoàn biểu tình kéo đến Nha học chính và Dinh thủ hiến bù nhìn đưa yêu sách. Bọn cảnh sát và lính lê dương ra đàn áp dã man đoàn biểu tình. Thái độ đó đã làm đám đông phẫn nộ, bùng nổ cuộc xung đột. Những người biểu tình dùng mọi thứ vũ khí có trong tay chống trả quyết liệt với lính Pháp, lính Âu Phi và công an Bình Xuyên. Trần Văn Ơn, người thanh niên tiêu biểu cho lòng yêu nước và ý chí đấu tranh bất khuất của học sinh, sinh viên đã bị bọn chúng giết hại trong cuộc xung đột đó.
      Tại Sài Gòn, ngày 12/01/1950 đám tang anh Trần Văn Ơn đã biến thành cuộc biểu tình thị uy của trên 5 vạn người đứng trên các hè phố tiễn đưa anh. Lễ tang anh Trần Văn Ơn cũng đã được cử hành trên khắp các tỉnh thành trong cả nước. Hàng triệu lượt học sinh, sinh viên và đồng bào các giới đã đeo băng tang truy điệu với lòng thương tiếc và xuống đường tuần hành bày tỏ ý chí căm thù.
     Đại hội Liên đoàn Thanh niên Việt Nam tháng 2/1950 tại căn cứ địa Việt Bắc đã lấy ngày 09/01 làm Ngày truyền thống hàng năm của học sinh, sinh viên Việt Nam. Truyền thống vẻ vang đó đã được các thế hệ học sinh, sinh viên kế thừa oanh liệt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và trở thành bất diệt.

Theo www.lichsuvietnam.vn