Marketing Du lịch - Học thực tế từ kinh nghiệm của giảng viên

DLA

Gắn kết thực tiễn với chương trình đào tạo là mục tiêu quan trọng và xu thế chung của hầu hết các trường đại học hiện nay. Với phương châm đào tạo Tri hành – Đạt nhân, Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An bên cạnh kiến thức nền tảng trong suốt quá trình học còn trang bị những kiến thức mới nhất, thiết thực nhất từ các giảng viên hiện đang công tác trong ngành, lĩnh vực chuyên ngành đang giảng dạy.

GS.TS Trương Quang Vinh – Trưởng Khoa Du lịch – Luật giới thiệu giảng viên cho sinh viên
GS.TS Trương Quang Vinh – Trưởng Khoa Du lịch – Luật giới thiệu giảng viên cho sinh viên

Khoa Du lịch – Luật cũng không nằm ngoài xu thế đó. Với từng môn học đặc thù, Khoa sẽ mời những giảng viên giàu kinh nghiệm để truyền tải thực tế và tăng tính thu hút cho sinh viên trong quá trình tiếp cận và chuẩn bị cho nghề nghiệp của mình.

Với môn học Marketing chắc hẳn ai cũng nghĩ đây sẽ là một môn học “cao siêu” mà bản thân khó hình dung được thực tế nó là gì, học môn này để làm gì, áp dụng nó ra sao? Mời các bạn hãy cùng đến với môn Marketing du lịch của ThS. Nguyễn Hoàng Anh Phi- thành viên HĐ Thẩm định Du lịch thuộc Tổng Cục Du lịch; giảng viên ngành Du lịch thuộc Cộng đồng Châu Âu và hiện là Giám đốc Cụm khách sạn Thiên Hồng – Bát Đạt thuộc Saigontourist.

ThS. Nguyễn Hoàng Anh Phi (áo trắng, cravat xanh) giới thiệu cho sinh viên một cách tiếp cận mới về Marketing du lịch
ThS. Nguyễn Hoàng Anh Phi (áo trắng, cravat xanh) giới thiệu cho sinh viên một cách tiếp cận mới về Marketing du lịch

Qua quá trình học, sinh viên sẽ nắm được vai trò của Marketing du lịch thông qua việc xác định được khách hàng mục tiêu; thu hút khách hàng mới; tiến đến quảng bá thương hiệu du lịch tại địa phương. Không chỉ dừng lại ở kiến thức môn học, sinh viên còn được chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế từ chính giảng viên để làm hành trang cho quá trình học, thực tập trong thời gian tới của mình. Vào cuối môn học, sinh viên có khả năng lập kế hoạch marketing cho việc phát triển sản phẩm du lịch tại địa phương, một xu hướng mới cho Marketing du lịch trong thời đại 4.0 hiện nay.

Hoàng Phi

Marketing du lịch là gì?
Du lịch là một ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, đa dạng và phức tạp. Sản phẩm du lịch mang tính tổng hợp và đồng bộ cao bởi đặc điểm của tiêu dùng du lịch. Vì vậy ngành du lịch cũng bao gồm tất cả các khái niệm, phạm trù về marketing mà các ngành khác đang sử dụng thành công trên thị trường. Marketing du lịch cũng bao gồm và tuân thủ các nguyên tắc chung, các nội dung cơ bản của lý thuyết marketing; việc áp dụng các nguyên lý, các nội dung cơ bản của hoạt động marketing phải phù hợp với đặc điểm của sản xuất và tiêu dùng du lịch.

Chiến lược của Marketing du lịch

Xác định điểm khác biệt: Marketing du lịch là làm những việc gì? Có thể nói rằng bước đầu của một chiến dịch marketing ngành du lịch đó chính là xác định được điểm khác biệt của điểm đến. Có rất nhiều yếu tố để một điểm đến trở nên nổi bật, đó có thể là các hoạt động văn hóa độc đáo, di tích lịch sử, các yếu tố thiên nhiên (bãi biển, núi,...). Bạn hãy cố gắng xác định và làm nổi bật càng nhiều điểm khác biệt càng tốt.

Một trong những khái niệm chiến lược Marketing du lịch quan trọng nhất đó là xác định đối tượng mục tiêu của bạn. Hãy suy nghĩ về những khách hàng muốn đến thăm điểm du lịch của bạn và họ đến vì mục đích gì. Thông thường, bạn sẽ cần chia điều này thành nhiều đối tượng khác nhau, mỗi người có thể có những lý do khác nhau để muốn đi đến địa điểm của bạn. Bạn cũng cần xem xét tới những tệp khách du lịch khác nhau, ví dụ như là khách du lịch gia đình, khách du lịch sinh viên, khách kinh doanh,...

Hình thành quan hệ đối tác du lịch: Các mối quan hệ cùng có lợi sẽ cho phép các doanh nghiệp và tổ chức trong ngành du lịch quảng bá chéo tới các đối tượng phân khúc của nhau thay vì bắt đầu lại từ đầu.

Chiến lược truyền thông trên mạng xã hội: Digital Marketing du lịch tận dụng các phương tiện mạng xã hội đang dần trở nên phổ biến và hình thức tốt nhất chính là truyền miệng. Khi khách hàng chia sẻ các trải nghiệm trực tuyến của họ thông qua các hình ảnh và video đã tạo nên cho người khác cảm giác FOMO (nỗi sợ bị bỏ lỡ). Đây là một ý tưởng tuyệt vời để đầu tư vào việc marketing dựa vào người ảnh hưởng. Bạn nên nhắm mục tiêu vào những người có lượt theo dõi ấn tượng và phù hợp với văn hóa doanh nghiệp của bạn.

Thiết lập các chiến dịch quảng cáo: Quảng cáo trên các phương tiện truyền thông có thể thu hút sự chú ý của khách du lịch trên toàn thế giới. Một lưu ý là quảng cáo cần phải hướng tới thông điệp doanh nghiệp của bạn. Một quảng cáo tốt sẽ có tính nhất quán, thiết kế tốt cùng với một thông điệp vững chắc.

Đầu tư vào hình ảnh và video: Để kể một câu chuyện về doanh nghiệp liên quan tới du lịch, không có cách nào tốt hơn là thông qua hình ảnh và video. Video và hình ảnh sẽ giúp bạn giới thiệu những điều thú vị, độc đáo của điểm đến đối với khách hàng.

Tạo dựng trang web lấy khách hàng là trung tâm: Khi muốn tìm hiểu về doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, khách hàng thường tìm đến trang web đầu tiên. Trang web của bạn có nhanh không, liệu đã đáp ứng được nhu cầu của khách hàng không? Nếu không, bạn cần cải thiện nó ngay lập tức. Trang web chính là nền tảng của một chiến lược marketing thu hút, thế nên tốt hơn hết là hãy làm hài lòng những người “bước chân” vào trang web của bạn.