Nhiều cơ quan chuyên ngành đến tham dự buổi triển khai hệ thống theo dõi tưới tiêu thông minh của Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An

DLA

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời triển khai có hiệu quả sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giảm thiểu chi phí canh tác, gia tăng sức cạnh tranh của sản phẩm và đem lại hiệu quả kinh tế cho người trồng, hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững. Ngày 03-12-2020 Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An tổ chức buổi triển khai “Nhân rộng hệ thống theo dõi tưới tiêu thông minh cho Hợp tác xã (HTX) điểm” với sự tham dự đến từ đại diện các Sở, ban ngành liên quan: Đại diện Phòng Quản lý Khoa học – Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Long An; Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành, tỉnh Long An; Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Châu thành, tỉnh Long An; Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Thanh Phú Long huyện Châu thành, tỉnh Long An và các xã viên của HTX.

data

“Nhân rộng hệ thống theo dõi tưới tiêu thông minh cho Hợp tác xã điểm” năm 2020 (do ThS. Thái Doãn Ngọc là chủ nhiệm, đơn vị Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An chủ trì thực hiện) dựa trên sản phẩm của đề tài nghiên cứu “Xây dựng hệ thống tưới & châm phân thông minh trên cây Thanh Long” năm 2018 do PGS.TS Lê Đình Tuấn cùng các thành viên Khoa Kỹ thuật – Công nghệ Trường DLA thực hiện (được ứng dụng tại Hợp tác xã thanh long Tầm Vu) và việc hoàn thiện công nghệ cũng như thiết bị tưới – trộn phân thông minh khắc phục những yếu điểm, bất tiện thông qua mô hình nhân rộng năm 2019 (được áp dụng tại các Hợp tác xã Mỹ Bình, Hợp tác xã Dương Xuân và Hợp tác xã Thuận Bình).

data

Việc triển khai mô hình tưới tiêu nhân rộng dự kiến được triển khai lắp đặt hệ thống tại hộ xã viên thuộc HTX nông nghiệp Thanh Phú Long huyện Châu Thành, tỉnh Long An, bao gồm: Lắp đặt trạm điều khiển trung tâm điều khiển toàn bộ hoạt động của hệ thống thông qua phần mềm điều khiển tại trung tâm. Đây là một giải pháp có thể cấu hình đầy đủ các tính năng, hiệu quả cao về chi phí cho chế độ dinh dưỡng chính xác. Dựa trên nền tảng tiêu chuẩn, mô hình này có thể hoạt động dưới nhiều chế độ khác nhau và phù hợp với nhiều kênh định lượng, bộ tăng tốc, bộ điều khiển, thiết bị ngoại vi và phụ kiện để đáp ứng nhiều ứng dụng và hạn chế về cơ sở hạ tầng.

data

Hệ thống tích hợp công nghệ 4.0, mang lại các lợi ích so với mô hình cũ:
 Hệ thống được cài đặt thời gian tưới, lượng nước tưới, bảo đảm được ẩm độ đất cho cây trồng sinh trưởng và phát triển.
 Người trồng có thể thực hiện tưới, giám sát nhiệt độ, ẩm độ, ánh sáng và kiểm tra tình trạng hoạt động của các thiết bị máy móc ở bất kỳ nơi đâu, bất kỳ lúc nào chỉ với chiếc điện thoại thông minh có cài đặt phần mềm tương ứng hoặc thông qua màn hình cảm ứng HMI.
 Cung cấp nguồn dữ liệu tưới tiêu cho các hệ thống ghi chép điện tử hỗ trợ cho việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm của các ứng dụng kết nối.

Mô hình hệ thống tưới và châm phân trên cây Thanh long trong giai đoạn chuẩn bị triển khai lắp đặt vào thực tế
Mô hình hệ thống tưới và châm phân trên cây Thanh long trong giai đoạn chuẩn bị triển khai lắp đặt vào thực tế
Đầu ra hệ thống tưới
Đầu ra hệ thống tưới

Hiện nay việc triển khai mô hình tưới tiêu nhân rộng vẫn đang được thực hiện và bước đầu đã được những kết quả tốt. Tin rằng bằng tất cả tâm huyết và chuyên môn khoa học của ThS Thái Doãn Ngọc nói riêng và Khoa Kỹ thuật – Công nghệ Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An nói chung, mô hình sẽ đi đúng tiến độ và sớm được nhân rộng đến các hộ nông dân trong địa bàn tỉnh Long An.

Văn Thị