Sáng tạo trẻ từ DLA: Máy rửa tay diệt khuẩn thông minh

DLA

Trong thời điểm khó khăn của dịch Covid - 19, nhiều ý tưởng đã được hình thành tạo ra những sáng chế có tính cấp thiết góp phần cùng xã hội phòng, chống dịch bệnh. Đó chỉ là những chiếc nón bảo hộ được thiết kế từ các trường y, bệnh viện hay những máy đo thân nhiệt tự động, những thùng khử khuẩn tiền bằng tia cực tím và thấy nhiều nhất là những thiết bị vệ sinh tay tự động. Mỗi sáng chế có đặc điểm, tính năng riêng, có ưu điểm, hạn chế riêng biệt. Nhưng hơn hết là tâm huyết của người sáng tạo với mong muốn tìm ra những thiết bị tốt nhất phục vụ cho xã hội, đặc biệt là trong thời điểm cả nước cùng đồng tâm phòng, chống dịch Covid -19.

Nhóm sinh viên sáng chế máy rửa tay diệt khuẩn thông minh
Nhóm sinh viên sáng chế máy rửa tay diệt khuẩn thông minh

Hình ảnh mà chúng tôi vừa chia sẻ là nhóm sinh viên Khoa Kỹ thuật Công nghệ của Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An (DLA). Các bạn đang hoàn chỉnh cho Đề án Máy rửa tay diệt khuẩn thông minh, đây là một đề án nằm trong chương trình hoàn thành tốt nghiệp của ngành Khoa học máy tính vừa là sản phẩm mà các bạn muốn được vận hành trên thực tế, nhất là trong hoàn cảnh dịch Covid -19 vẫn còn diễn biến phức tạp.

Sáng chế có tên đầy đủ là “Máy rửa tay diệt khuẩn thông minh” do nhóm sinh viên: Võ Thế Hiển, Lê Trung Dũng, Huỳnh Nhật Hòa, Huỳnh Phạm Quốc Thắng lớp 17TH thực hiện. Bạn Hiển cho biết: Để tốt nghiệp ra trường, chúng em phải thực hiện một đề án báo cáo trước Hội đồng, có nhiều đề án được các bạn khác lên ý tưởng, riêng nhóm em cân nhắc rất nhiều khi thực hiện chế tạo máy rửa tay tự động, chỉ với lý do duy nhất, làm thế nào góp phần nhỏ vào việc ngăn ngừa đại dịch chung của thế giới.

data
Nhóm đang hoàn thiện các chi tiết và lập trình điều khiển cho thiết bị
Nhóm đang hoàn thiện các chi tiết và lập trình điều khiển cho thiết bị

Hiện nay nhiều thiết bị máy rửa tay tự động đã có mặt trên thị trường, riêng máy rửa tay diệt khuẩn tự động H2DT là sự kết hợp bằng các kỹ thuật ở lĩnh vực điện, điện tử, công nghệ thông tin với tính năng tích hợp hệ thống phun dung dịch tự động qua cảm biến, tiết kiệm điện, tiết kiệm dung dịch rửa tay lên đến 3 lần so với dùng các chai nước rửa tay dạng vòi nhấn/vòi xịt thông thường, đặt biệt có tính năng diệt khuẩn bằng tia UV, máy cũng có thể kiểm tra số lượng lượt sử dụng trong thời gian nhất định và kiểm tra lượng dung dịch nước rửa tay chứa trong thiết bị qua việc lập trình kiểm tra từ xa...

data
Kết cấu bên trong và mặt ngoài của thiết bị
Kết cấu bên trong và mặt ngoài của thiết bị

Việc giữ gìn vệ sinh tay luôn sạch sẽ là một trong những biện pháp phòng chống dịch Covid -19 hữu hiệu, hạn chế sự lây lạn trong cộng đồng. Nhóm nghiên cứu cho biết: Thiết bị này góp phần giảm số lượng “vi khuẩn tiến hóa” có khả năng kháng thuốc, đồng thời kết hợp tốt nhất khả năng chống khuẩn, làm sạch da và chăm sóc da. Từ ngày lên ý tưởng đến thực hiện thành công sản phẩm các bạn mất khoảng 15 ngày lao động vất vả, nhóm hy vọng: Thiết bị này không chỉ được sử dụng trong không gian trường học của DLA vào mùa dịch Covid -19 này mà nó sẽ được sản xuất đại trà, có mặt tại các bệnh viện, trường học, các cơ quan, tổ chức,... Và hiện nay, đề án máy rửa tay diệt khuẩn thông minh cũng đã được gửi tham gia Cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” tỉnh Long An lần thứ II năm 2020 do Tỉnh đoàn Long An tổ chức.

Thiết bị Máy rửa tay diệt khuẩn thông minh
Thiết bị Máy rửa tay diệt khuẩn thông minh

Khoa Kỹ thuật Công nghệ được thành lập từ năm 2017 trên cơ sở sáp nhập Khoa Công nghệ Thông tin và Khoa Xây dựng trước đây. Hiện nay, Khoa Kỹ thuật Công nghệ đang đào tạo 03 chuyên ngành gồm Khoa học máy tính, Kỹ thuật xây dựng và Kiến trúc. Hầu hết sinh viên của khoa đều có chung niềm đam mê tìm tòi, sáng tạo và biết biến những ý tưởng thành hiện thực. Máy rửa ray diệt khuẩn thông minh chỉ là một trong hàng chục các sáng chế mà sinh viên của Khoa đã thực hiện được thời gian qua.

Niềm vui của nhóm sinh viên: Võ Thế Hiển, Lê Trung Dũng, Huỳnh Nhật Hòa, Huỳnh Phạm Quốc Thắng lớp 17TH là nhìn thấy sản phẩm của mình được hoàn thành và ứng dụng ra thực tế. Nhưng niềm vui của DLA là nhìn thấy các bạn trưởng thành qua quá trình rèn luyện, học tập và thành công từ nơi đây.

Ban Thông tin