Công tác tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh của các trường Đại học, Cao đẳng sắp kết thúc, ngày kết thúc nhận phiếu đăng ký dự thi đã gần kề; Trường Đại học Kinh tế Công Nghiệp Long An cũng đang trên đà tăng tốc, đưa những thông tin mới nhất về hướng nghiệp, tuyển sinh đến với học sinh, phụ huynh lớp 12 trong và ngoài tỉnh.

       HƯỚNG NGHIỆP LÀ TRÁCH NHIỆM

      Ngay từ đầu năm 2012, HĐQT-Ban Giám hiệu Trường và tập thể sư phạm Trường Đại học Kinh tế Công Nghiệp Long An (ĐHLA) đã xác định nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh năm 2012 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của trường, Hiệu trưởng ra quyết định thành lập Hội đồng Tuyển sinh, Trường cử một Phó Hiệu trưởng làm Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh. Đồng thời nhiệm vụ hướng nghiệp tuyển sinh năm 2012 được triển khai đến toàn thể cán bộ, giảng viên, nhân viên của trường, nhằm tạo sự đồng thuận cũng như nhận thêm nhiều ý kiến đóng góp để công tác tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh đạt hiệu quả cao nhất.

      ĐHLA chọn Trường THPT Nguyễn Thông -Châu Thành để làm điểm khởi đầu và trường đã được sự ủng hộ nhiệt tình của Ban giám hiệu, giáo viên, học sinh lớp 12 THPT Nguyễn Thông. Những vấn đề  được học sinh quan tâm là: Điều kiện học tập, chất lượng khi tốt nghiệp và khả năng tìm được việc làm, học phí, ký túc xá; đăng ký thi ở trường khác có được chuyển về học tập ở ĐHLA nếu đủ điểm hay không?  Tất cả  các ý kiến của học sinh lớp 12 nêu ra tại các buổi tư vấn được cán bộ Trường ĐHLA tư vấn, giải đáp ngắn gọn, xúc tích và thỏa đáng.

 
 
dai-hoc-long-an-chon-truong-chon-nghe-phu-hop-de-thanh-cong
HS lớp 12 THPT Thủ Thừa tìm hiểu về điều kiện học tập tại ĐHLA
 
     

       ĐÁP ỨNG TỐI ƯU MỌI YÊU CẦU HỌC TẬP, CHỌN NGHỀ CHO HỌC SINH

      Không chỉ tổ chức nhiều đoàn đến các trường THPT trong tỉnh, đến các huyện Châu Thành, TP Tân An, Đức Hòa, vùng nông thôn sâu như Hậu Thạnh Đông, vùng Đồng Tháp Mười: Thạnh Hóa, Tân Thạnh, Mộc Hóa, Đức Huệ…để tư vấn, hướng nghiệp cho trên 5.000 học sinh THPT, Trường ĐHLA còn đón khoảng 700 học sinh lớp 12 cùng Ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm các trường THPT, các Trung tâm  GDTX và KTTH trong tỉnh và cả tỉnh bạn Tiền Giang đến tham quan, tìm hiểu hoạt động của Trường ĐHLA, các khối thi, chỉ tiêu tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2012; giao lưu với các Anh Chị cựu học sinh các trường THPT trong tỉnh- hiện là sinh viên, cán bộ của Trường ĐHLA…đã giúp cho nhiều học sinh lớp 12 hiểu hơn về trường ĐHLA, từ đó các em có suy nghĩ lựa chọn khối thi phù hợp với năng lực, sở thích và hoàn cảnh gia đình của các em.

      Trần Quốc Cang học sinh lớp 12A2 THCS-THPT Hậu Thạnh Đông chia sẻ: Em sẽ chọn Trường ĐHLA để học ngành Tài chính-Ngân hàng và học thêm ngành Khoa học máy tính của Trường. Em sẽ suy nghĩ thật kỹ về những thông tin mà đoàn tư vấn cung cấp để có sự lựa chọn chính xác, nhưng theo em học Đại học tại tỉnh Long An vẫn là lợi thế.

      Cùng suy nghĩ với Quốc Cang, Mỹ Trân (HS lớp 12 THCS-THPT Hậu Thạnh Đông) đã cho biết: Ước mơ của em sẽ trở thành một kế toán giỏi; đồng thời tại trường ĐHLA cũng có TT Ngoại ngữ -Tin học, em sẽ cố gắng học thêm hai môn học này để có thể có được những kỹ năng hội nhập tốt trong tình hình hiện nay.

      Là một học sinh vùng Đồng Tháp Mười , nên Trần Ngọc Yến Linh học sinh lớp 12 C4 Trường THPT Tân Thạnh, hiểu rất rõ nỗi lo toan của cha mẹ khi có con đi học ở TPHCM hoặc Cần Thơ; Yến Linh chia sẻ: Em dự định thi ngành Kế toán và mơ ước trở thành doanh nhân giỏi, sau buổi tư vấn này em sẽ cân nhắc lựa chọn thi vào Trường Đại học nào để có thể vừa học tập tốt vừa giảm gánh nặng cho gia đình.

      Đoàn cán bộ tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh của Trường ĐHLA đang tiếp tục đến các Trường THPT trong tỉnh; đồng thời có kế hoạch đến các trường THPT tỉnh Tiền Giang, đặc biệt là các huyện vùng nông thôn sâu, nơi mà những thông tin về hướng nghiệp, tuyển sinh còn hạn chế, nhằm giúp học sinh lớp 12 hiểu thật đúng về trường mình dự định sẽ thi vào và tự nhận thức được sức học của mình phù hợp với khối thi nào, để các em chọn trường, chọn khối thi, chọn nghề phù hợp.

      Tiến sĩ Đặng Thị Phương Phi-Phó Hiệu trưởng-Chủ tịch HĐTS cho biết: Hướng nghiệp đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình giáo dục, bên cạnh đó, hướng nghiệp cũng chính là tiền đề để tạo nguồn lực lao động có chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển xã hội. Đặc biệt trong thời đại ngày nay, khi đất nước ta đang đẩy mạnh việc thực hiện quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước với những đòi hỏi ngày càng cao thì chất lượng lao động càng phải được chú trọng.

      Để có thể hướng nghiệp cho học sinh lựa chọn ngành nghề phù hợp trong thế giới nghề nghiệp rộng lớn là nhiệm vụ không chỉ của những người làm giáo dục mà phải có sự cộng tác của toàn xã hội.Hướng nghiệp cho học sinh có hiệu quả phải dựa vào cơ sở khoa học, căn cứ vào những đặc điểm tâm lý, năng lực của học sinh và nhu cầu xã hội về ngành nghề đó. Nền tảng của hướng nghiệp là phải dựa vào năng lực, sở thích cá nhân và nhu cầu xã hội, đây là ba yếu tố chủ đạo trong hoạt động hướng nghiệp cho học sinh cần phải làm rõ, đây cũng chính là cơ sở để tránh những sai lầm trong việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai của học sinh.

      Thế giới nghề nghiệp rất phong phú và đa dạng, do đó để hướng nghiệp cho học sinh hiệu quả thì không chỉ sử dụng một hình thức hướng nghiệp mà ta phải kết hợp nhiều hình thức hướng nghiệp khác nhau như thông qua các môn văn hóa, các môn kỹ thuật, nghề phổ thông, lao động sản xuất, hoạt động tham quan, ngoại khóa, các phương tiện thông tin, truyền thông, gia đình, xã hội…

 

Tuyết Linh - Thiện Hảo (Thực hiện)

 

Các tin khác