Sinh viên DLA thực hiện Chống rác thải nhựa trong mùa dịch Covid-19

DLA

Thực hiện đề án “Đoàn TNCSHCM tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2020” do Trung ương Đoàn phát động, Tỉnh đoàn Long An cũng đưa ra một số hoạt động để định hướng Đoàn cơ sở hưởng ứng như: Chương trình “Vì một Việt Nam xanh”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Chống rác thải nhựa”, “Hoạt động ứng phó với thiên tai, dịch bệnh và sự cố môi trường”.

Hiện nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên tất cả học sinh, sinh viên trong cả nước thực hiện phương châm “Hãy ở yên” bằng cách học tập, sinh hoạt tại nhà. Tuy nhiên, với sức trẻ, các bạn Đoàn viên, thanh niên không quên tuyên truyền, vận động người thân thực hiện quy định của Chính phủ, Bộ Y tế,... trong công tác phòng chống dịch bệnh. Ngoài ra trong thời gian này, các bạn Đoàn viên Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An đã có những hoạt động thiết thực nhằm bảo vệ môi trường sống. Một trong những việc làm ý nghĩa đó là thực hiện “Chống rác thải nhựa”.

Đoàn viên DLA và người thân đang thực hiện thu gom rác thải nhựa
Đoàn viên DLA và người thân đang thực hiện thu gom rác thải nhựa

Việc sử dụng túi nylon, hộp xốp, ống hút, muỗng nhựa,... và “tiện tay” vứt bỏ nó vẫn đang diễn ra hàng ngày. Chúng ta không quan tâm rằng, một chiếc túi nylon mất 10 - 20 năm mới phân hủy được, một chiếc cốc nhựa xốp có thể mất đến 50 năm,... Tác hại của những sản phẩm này còn rất xa để nhận thấy, trong khi sự tiện lợi của nó thì đem lại mỗi ngày. Chính vì vậy, để người dân từ bỏ thói quen sử dụng này là rất khó.

Sinh viên Nguyễn Thị Yến Thảo, lớp 18LK cho biết: “thời gian trước, mỗi khi đi chợ, mẹ em và em thường sử dụng túi nylon hoặc các sản phẩm từ nhựa để đựng thực phẩm mang về nhà. Tuy nhiên, thời gian gần đây gia đình em đã thay đổi thói quen sự dụng và hạn chế đến mức thấp nhất sử dụng những sản phẩm từ nhựa và thay vào đó là mang giỏ, túi vải, hoặc túi sinh học... Em nghĩ mỗi người góp một phần nhỏ thì thời gian tới, thói quen sử dụng túi nylon hay sản phẩm từ nhựa sẽ không còn nữa”.

Sinh viên Nguyễn Thị Yến Thảo, lớp 18LK đang thu gom những túi nylon đã từng sử dụng
Sinh viên Nguyễn Thị Yến Thảo, lớp 18LK đang thu gom những túi nylon đã từng sử dụng

Khi chưa biết tác hại của túi nylon và vật dụng bằng nhựa đối với môi trường thì mọi người vẫn thầm “cám ơn” nhà sản xuất vì đã tạo ra các sản phẩm tiện ích phục vụ cuộc sống hiện đại. Nhưng thực tế, tác hại của nó gấp ngàn lần so với lợi ích trước mắt mà nó mang lại.

Sinh viên Huỳnh Hoàng Huy, lớp 16 KT chia sẻ: Hiện nay tình hình dịch bệnh khiến mọi người rất lo lắng, trong thời gian không thể đến trường, em dành thời gian dọn dẹp nhà cửa, thu gom rác thải nhựa,... Việc làm này như một phần giúp nhà cửa thông thoáng, tạo không gian thoáng mát, sạch sẽ đảm bảo sức khỏe cho các thành viên gia đình, đồng thời vừa bảo vệ môi trường, vừa góp phần tăng cường sức khỏe để phòng chống dịch bệnh.

Em trai của sinh viên Huỳnh Hoàng Huy hưởng ứng việc thu nhặt rác thải nhưa
Em trai của sinh viên Huỳnh Hoàng Huy hưởng ứng việc thu nhặt rác thải nhưa

Hưởng ứng phong trào toàn dân nói không với rác thải nhựa và túi nylon, cũng như phong trào “Chống rác thải nhựa”, từ năm 2019 đến nay, Ban Chấp hành Đoàn trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An (DLA) đã có những hoạt động tuyên truyền thiết thực đến sinh viên DLA. Trong năm 2019 nhiều hoạt động được Đoàn trường DLA thực hiện như lấy ý kiến sinh viên về tác hại rác thải nhựa, đề cử sinh viên tham gia các hoạt động về nói không với rác thải nhựa do Tỉnh đoàn Long An phát động,...riêng những tháng đầu năm 2020 đến nay tình hình dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động của đời sống xã hội, do vậy Đoàn trường DLA luôn tuyên truyền, vận động sinh viên thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước, đồng thời khuyến khích sinh viên giữ gìn vệ sinh môi trường, vận động người thân giữ gìn nhà cửa thông thoáng, sạch sẽ không gian xung quanh nhà, thiết thực nhất vẫn là việc thực hiện thu gom rác thải nhựa tại chỗ tránh tình trạng ô nhiễm môi trường trong tương lai.

Đoàn trường DLA.